Cổ phiếu FPT Retail (FRT) tăng 3,3 lần sau một năm, Long Châu vẫn là 'câu chuyện lớn'
Phiên sáng 31/5, cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (sàn HoSE) có thời điểm tăng trần lên mức 176.500 đồng/cp (mức kỷ lục mới).
Diễn biến giá cổ phiếu FRT |
Kể từ cuối tháng 5/2023, thị giá cổ phiếu tăng 230% (gấp 3,3 lần) - mạnh hơn bất kỳ cổ phiếu bán lẻ nào trong cùng thời điểm.
Với mức P/E âm trong khi P/B lên tới 14 lần, rõ ràng FRT không phải cổ phiếu đáp ứng tiêu chí đầu tư theo định giá. Tuy nhiên, câu chuyện của doanh nghiệp bán lẻ họ FPT này chính là sự kỳ vọng liên quan đến chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Nguồn: VNDirect |
Trong quý I/2024, tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc này tiếp tục là trụ đỡ và động lực chính cho FPT Retail khi doanh thu tăng đến 68%, đạt hơn 5.530 tỷ đồng. Với 1.587 điểm bán trên toàn quốc, trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu đang đem về cho FPT Retail khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng - bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.
Năm ngoái, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã mở mới 560 điểm bán, ghi nhận doanh thu tăng 66%, và nâng tỷ lệ đóng góp vào doanh thu hợp nhất của FPT Retail lên mức 50%.
Nhiều tổ chức tài chính đánh giá, Long Châu là chuỗi nhà thuốc bán lẻ lớn có mô hình hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Sau 2 năm về với FPT Retail, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đạt độ phủ sóng mạnh mẽ trên toàn quốc với tốc độ tăng trưởng lên đến 23,4%/quý kể từ năm 2020, vượt xa các đối thủ cùng ngành khác về quy mô.
Xét về hiệu quả kinh doanh, chuỗi Long Châu cũng đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường với biên lợi nhuận gộp ước tính đạt trên 23% nhờ lợi thế về danh mục sản phẩm rộng, đặc biệt là các loại thuốc kê đơn, và lợi thế quy mô với độ phủ lớn.
Mảng dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ đang được xem là động lực tăng trưởng đột phá của FPT Retail trong thời gian tới khi dư địa tăng trưởng của mảng công nghệ thông tin & điện máy (ICT&CE) do chuỗi FPT Shop đảm nhiệm không còn nhiều.
Tại ĐHCĐ thường niên 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến sẽ mở mới thêm 400 điểm bán trên cả nước trong năm nay, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900.
Công ty cũng đã công bố chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện “Long Châu Healthcare Platform”.
“
Quý I/2024, FPT Retail ghi nhận doanh thu 9.042 tỷ đồng - tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận gộp đạt 1.807 tỷ - tương ứng biên lợi nhuận đạt 20%, cải thiện so với mức 15,2% của quý I/2023. Sau trừ thuế phí, công ty báo lãi sau thuế 61 tỷ đồng - gấp 30 lần cùng kỳ. Năm 2024, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 37.300 tỷ đồng - tăng 17% so với năm 2023; lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ gần 300 tỷ đồng của năm ngoái.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn