Cổ phiếu FPT Retail (FRT) tăng trần trước thềm công bố kết quả kinh doanh quý IV
Kết phiên giao dịch ngày 25/1, cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail tăng trần sau hơn 3 tuần điều chỉnh. Cụ thể, FRT đạt mức 106.300 đồng/cp, thanh khoản gấp 4 lần các phiên trước đó với hơn 1,6 triệu đơn vị.
Chỉ trong 1 phiên tăng kịch biên độ, FRT đã áp sát mức đỉnh lịch sử 107.000 đồng/cp thiết lập vào ngày 29/12/2023.
Nói thêm về chuỗi giảm 10 phiên dài nhất lịch sử của cổ phiếu bán lẻ họ FPT, áp lực chốt lời đã diễn ra đồng thời khối ngoại có 9 phiên bán ròng liên tiếp (từ ngày 3/1), tổng giá trị bán ở mức 133 tỷ đồng. Quỹ ngoại Dragon Capital sau khi bán thêm 165.000 cổ phiếu phiên 15/1 đã chỉ còn sở hữu 14,9 triệu cổ phiếu FRT (tỷ lệ 10,94% vốn).
Diễn biến giá cổ phiếu FRT |
Trước đó, 2023 là năm ghi dấu ấn mạnh của cổ phiếu bán lẻ họ "FPT" với mức tăng 80% giá trị lên mức đỉnh lịch sử. Bên cạnh việc phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail mới đây mở rộng thêm dịch vụ khi cung cấp mạng di động FPT - MVNO nhằm tận dụng và phát huy những lợi thế nhằm phục vụ khách hàng.
Động lực tăng giá FRT chủ yếu đến từ kỳ vọng sinh lời của chuỗi nhà thuốc Long Châu bất chấp công ty báo lỗ 9 tháng hơn 220 tỷ đồng. Tính đến tháng 12/2023, chuỗi chính thức cán mốc 1.600, phục vụ hơn 16 triệu khách hàng trên toàn quốc.
Chuỗi nhà thuốc này có lãi từ năm 2021 khi ghi nhận doanh thu 3.977,2 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 4,9 tỷ đồng; năm 2022 ghi nhận doanh thu 9.595,9 tỷ đồng, lãi trước thuế 53,3 tỷ đồng; trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt doanh thu 11.088 tỷ đồng.
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể đạt tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2024-2028 là 17,3% nhờ việc doanh nghiệp tích cực mở rộng số lượng cửa hàng và phạm vi phủ sóng trên toàn quốc.
Chứng khoán SSI nhấn mạnh, quy mô lớn hơn sẽ tạo điều kiện cho chuỗi nhà thuốc Long Châu tìm nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn, giúp tăng biên lợi nhuận trong dài hạn. Trong quý III/2023, biên lợi nhuận gộp của Long Châu duy trì ổn định quanh mức 21-22%.
Sang năm 2024, VDSC nhận định Long Châu vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với FPT Retail; mức tăng dự kiến là 44% so với năm 2023 nhờ thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3 với 400-500 cửa hàng mới và doanh thu/cửa hàng/tháng được duy trì nền tảng vững chắc (khoảng 1-1,1 tỷ đồng).
>> Lượng nhà thuốc Long Châu vượt An Khang, Pharmacity, FPT Retail ‘lấn lướt’ MWG mảng bán lẻ dược phẩm?
Xem thêm tại nguoiquansat.vn