Cổ phiếu FRT trượt dài sau khi lập đỉnh lịch sử

Tính từ mức đỉnh tới nay, thị giá FRT đã mất hơn 13%, vốn hóa tương ứng giảm 3.700 tỷ xuống còn 24.300 tỷ, tạm rời nhóm doanh nghiệp tỷ USD trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, cổ phiếu FRT đã ghi nhận mức tăng khá nóng giúp thị giá liên tục phá đỉnh. Việc nhà đầu tư chốt lời mạnh sau thời gian nắm giữ là điều không quá khó hiểu. Lực bán thời gian qua có phần không nhỏ từ nhà đầu tư nước ngoài, tính từ đầu năm 2025, khối ngoại bán ròng gần 800 tỷ tại FRT.

-2001-1740455769.jpg

Cổ phiếu FRT tiếp tục giảm trong phiên sáng 25/2.

Đáng chú ý, sự vận động kém tích cực của cổ phiếu diễn ra sau khi doanh nghiệp báo cáo tình hình kinh doanh khả quan.

FPT Retail cho biết doanh thu cả năm 2024 đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2023 và vượt kế hoạch năm.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, hãng bán lẻ này thu về 527 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cải thiện mạnh so với mức lỗ lớn của năm 2024 và cao gấp 4 lần so với kế hoạch năm đã đề ra. Con số này cũng tiệm cận với mức lợi nhuận cao kỷ lục mà FPT Retail từng đạt được trong năm 2021.

Trong đó, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 59% trong năm 2024, đem về cho FPT Retail khoản doanh thu 25.320 tỷ đồng, tương đương 63% tổng doanh thu hợp nhất.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán MBS, triển vọng của Long Châu được đánh giá cao nhờ tốc độ chi tiêu cho thuốc cao hơn so với tốc độ gia tăng thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam; và xu hướng cơ cấu già hóa dân số ngày một rõ rệt cùng với thói quen tiêu dùng cho các sản phẩm vitamin nhiều hơn thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thuốc.

Tỷ trọng thuốc tại Long Châu chiếm khoảng 70-80% trong cơ cấu sản phẩm, cao hơn mức trung bình 50-60% của các chuỗi nhà thuốc hiện nay. Trong thời gian đầu của thời kỳ tăng tốc mở mới, Long Châu hướng đến chiến dịch bán thuốc theo đơn, với tiêu chí ban đầu là đủ thuốc với giá cả hợp lý, cạnh tranh.

Trong bán lẻ dược phẩm, việc quản lý hàng tồn kho và logistics là vấn đề nan giải và tốn khá nhiều chi phí của doanh nghiệp. MBS cho rằng, việc có các thế mạnh về công nghệ, cách thức áp dụng số hóa và AI trong việc quản lý và điều phối hàng hóa đã giúp Long Châu luôn đảm bảo nguồn cung sản phẩm cho người tiêu dùng; giá bán cạnh tranh so với các chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại khác; và dịch vụ tốt, thanh toán nhanh chóng, tiện lợi.

Bên cạnh đó, Long Châu đã mở rộng mạnh mẽ hệ thống trung tâm tiêm chủng. Đây được xem là mảng thị trường còn nhiều tiềm năng khi tỷ lệ bao phủ vaccine vẫn còn ít, các trung tâm tiêm chủng hiện đại đặc thù chưa có nhiều.

Tuy nhiên, MBS cho rằng, bước đầu việc mở rộng lớn các trung tâm tiêm chủng sẽ khiến cho Long Châu tốn nhiều chi phí đầu vào và hoạt động chưa ghi nhận lợi nhuận.

Nhìn chung, sau giai đoạn tăng nóng, định giá cổ phiếu FRT đã trở nên không hề rẻ. Theo đó, triển vọng về kết quả kinh doanh của FPT Retail là điều khiến nhiều nhà đầu tư vẫn đang đặt niềm tin vào doanh nghiệp này. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của “át chủ bài” Long Châu vẫn còn bỏ ngỏ khi doanh nghiệp đang “nhón chân” vào việc mở rộng lớn các trung tâm tiêm chủng, điều này có thể là một trong số lý do khiến nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại chưa hoàn toàn yên tâm vào “sức khỏe” doanh nghiệp.

Châu Giang

Xem thêm tại vnbusiness.vn