Cổ phiếu ‘họ Apec’ nổi sóng theo nhóm bất động sản, chứng khoán

Nhóm cổ phiếu “họ Apec” có phiên tăng mạnh cùng thanh khoản đột biến. Cụ thể, các cổ phiếu APS, API, IDJ hay CSC biến động không đáng kể trong phiên sáng 22/8, khi dao động quanh tham chiếu. Tuy nhiên, lực cầu bất ngờ xuất hiện trong khoảng một tiếng đầu phiên chiều đã nhanh chóng đẩy thị giá lên cao.

Kết phiên 22/8, API, IDJ cùng tăng trần, APS tăng 8,5%, CSC cũng tăng hơn 4%. Điểm chung là thanh khoản đột biến. Trong đó, khối lượng khớp lệnh tại CSC gấp hai lần, API gấp 4 lần, IDJ gấp 5 lần, APS gấp 7 lần so với phiên liền trước. API và IDJ ghi nhận dư mua giá trần cuối phiên lần lượt gần 1 triệu cp và hơn 700.000 cp.

Kết quả giao dịch phiên 22/8 của IDJ, API, APS, CSC. (Nguồn: Chứng khoán SSI).

Trước đó, nhóm cổ phiếu này tăng nhẹ 4 phiên, song song với đà hồi phục của thị trường chung và nhóm chứng khoán, bất động sản – xây dựng nói riêng. Trong một tuần qua, IDJ, API, APS, CSC tăng lần lượt 21%, 18%, 15% và 7%.

Nhóm cổ phiếu "họ Apec" tăng giá bất chấp việc ba mã IDJ, API, APS đều đang thuộc diện cảnh báo/kiểm soát của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây chính là bộ ba trong vụ án thao giá liên quan đến ông Nguyễn Đỗ Lăng.

Ông Lăng và một số cá nhân bị cáo buộc đã sử dụng tài khoản chứng khoán để tạo thanh khoản giả mạo, thao túng giá. Cùng với đó, nhóm này thường xuyên đưa các thông tin tích cực về cổ phiếu APS, API, IDJ lên các hội, nhóm Zalo để kêu gọi, thu hút nhà đầu tư tham gia mua. Sau giai đoạn thao túng, nhóm cá nhân bán cổ phiếu và thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 157 tỷ đồng.

Diễn biến cổ phiếu API, IDJ, APS, CSC từ đầu năm đến 22/8. (Biểu đồ: TradingView).

Xem thêm tại vietnambiz.vn