Cổ phiếu ‘họ Nova’ gây chú ý

Tạm chốt phiên sáng, cổ phiếu NVL tăng 3,81% lên mức 15.000 đồng/cp với tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 21,5 triệu đơn vị. Đáng chú ý, hầu hết toàn bộ thời gian giao dịch trong phiên, thanh khoản cổ phiếu này luôn dẫn đầu thị trường.

Trong khi đó, sau thời gian dài "ngụp lặn" vùng đáy, cổ phiếu NCG bất ngờ tăng kịch trần lên mức 10.400 đồng/cp. Đáng chú ý, cổ phiếu này còn đang "cháy hàng" trong tình trạng trắng bên bán. Dù vậy, so với thời điểm chào sàn, thị giá cổ phiếu này vẫn còn thấp hơn đến gần 73%.

-3098-1717390157.jpg

Diễn biến phiên sáng 3/6 của cổ phiếu NCG.

Cổ phiếu NCG tăng bốc đầu sau khi Nova Consumer công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý. Tại Đại hội, công ty dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2024 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 5.057 tỷ đồng, tăng 22% và mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 26,35 tỷ đồng. Nova Consumer chưa có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông.

Công ty cũng sẽ trình cổ đông thảo luận và thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Tỷ lệ phát hành tối đa là 5% số cổ phần đang lưu hành, giá chào bán do HĐQT phê duyệt theo quy định pháp luật, thời gian chậm nhất đến quý II/2025.

Đồng thời, sau khi căn cứ tình hình thực tế, Nova Consumer chưa thực hiện phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua tại nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2023. HĐQT trình ĐHĐCĐ năm 2024 hủy thực hiện phương án này.

Nhìn lại năm trước, kết quả hoạt động của Nova Consumer không thực sự khả quan dù công ty đã phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Cụ thể, Nova Consumer ghi nhận doanh thu đạt 4.142 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 15% so với cùng kỳ. Cộng thêm chi phí tăng cao, công ty lỗ sau thuế 951 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2023, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty giảm hơn 1.000 tỷ về 224 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu còn chưa đầy 2.000 tỷ đồng.

Nova Consumer là một trong những trụ cột của NovaGroup của ông Bùi Thành Nhơn, cùng với Novaland, Nova Service và 5 thành viên khác.

Thông tin về Novaland, mới đây, liên quan đến các vướng mắc pháp lý của dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có hướng dẫn điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2030, góp phần đồng bộ các quy hoạch để tháo gỡ các vướng mắc hiện hữu.

Trước đó, việc “ông trùm” nhà ở xã hội Tập đoàn Hoàng Quân ký kết hợp tác chiến lược với Novaland để xây nhà ở xã hội, mục tiêu hoàn thành 3.000 căn trong năm nay cũng gây chú ý với thị trường.

Theo thỏa thuận, Hoàng Quân và Novaland cùng đóng góp tài chính, năng lực, kinh nghiệm, khai thác quỹ đất sẵn có của cả hai để xây dựng các dự án nhà xã hội tại TP.HCM và nhiều địa phương khác như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...Việc hợp tác với Hoàng Quân chính thức đánh dấu việc Novaland tham gia xây nhà ở xã hội.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn