Cổ phiếu PTX tăng 2.100% trong 5 tháng, Petrolimex Nghệ Tĩnh lên tiếng giải thích

Trong phiên giao dịch ngày 14/8, cổ phiếu PTX của CTCP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh tiếp tục tăng trần, đưa thị giá lên mức 10.800 đồng/cổ phiếu.

Mức giá hiện tại của PTX đang ở đỉnh lịch sử kể từ khi cổ phiếu này đăng ký giao dịch. Đáng chú ý, trong 5 tháng qua, giá cổ phiếu này đã tăng tới hơn 2.100%.

Cổ phiếu PTX tăng 2.100% trong 5 tháng, Petrolimex Nghệ Tĩnh lên tiếng giải thích
Diễn biến giá cổ phiếu PTX trong 5 tháng trở lại đây

Hồi tháng 7/2024, Petrolimex Nghệ Tĩnh đã phải giải trình trước cơ quan quản lý về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp. Theo doanh nghiệp, sự tăng vọt của cổ phiếu chủ yếu do yếu tố cung - cầu trên thị trường, và công ty không có bất kỳ tác động nào gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá giao dịch. Trong văn bản giải trình, công ty khẳng định toàn bộ hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường và ổn định.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu PTX đã tăng mạnh ngay sau khi doanh nghiệp vừa thực hiện chia cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền mặt, tỷ lệ 15% - mức cao nhất trong lịch sử (sở hữu một cổ phiếu nhận được 1.500 đồng).

Tính theo giá cổ phiếu vào ngày chia cổ tức (1/7) là 1.300 đồng/cổ phiếu, tỷ suất cổ tức của PTX ước tính lên tới hơn 115%. Trong 5 năm gần đây, công ty luôn duy trì việc chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ từ 8-10%.

Petrolimex Nghệ Tĩnh tập trung vào các hoạt động kinh doanh chính như vận tải xăng dầu, bán buôn và bán lẻ xăng dầu, cùng với đào tạo sát hạch lái xe cơ giới.

Theo thông tin Petrolimex Nghệ Tĩnh công bố, dịch vụ vận tải xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của hãng. Doanh nghiệp có tổng cộng 81 đầu xe, trong đó có 21 xe đầu kéo với dung tích bình quân 40m3/xe, đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển xăng dầu cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, một phần Thanh Hóa, Quảng Bình và nước Lào.

Trong năm 2024, ban lãnh đạo công ty nhận định căng thẳng Nga - Ukraine và xung đột Israel - Palestine vẫn chưa thể chấm dứt. Điều này sẽ tiếp tục tác động sâu sắc đến kinh tế toàn cầu, cũng như thị trường kinh doanh xăng dầu và vận tải.

Bên cạnh đó, sự biến động trong chuỗi cung ứng hàng hóa có thể dẫn đến khan hiếm nguồn cung cục bộ vào một số thời điểm. Những yếu tố này được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và công ty nói riêng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn