Cổ phiếu thép bất ngờ đắt hàng

Dù chỉ số chính đóng cửa giảm chưa tới 3 điểm, nhưng sắc đỏ bao phủ hơn 240 cổ phiếu trên HoSE. Các ngành có sức ảnh hưởng như ngân hàng, bất động sản vẫn tiếp tục “nghỉ ngơi”. Quá nửa số cổ phiếu ngân hàng trên HoSE điều chỉnh, bao gồm những mã lớn nhất như VCB, BID…

Sắc đỏ cũng bao phủ nhóm bất động sản. Các mã giao dịch lớn như NVL, PDR, HDG, KDH… Toàn bộ cổ phiếu “họ” Vingroup như VIC, VHM, VRE cùng điều chỉnh. Các ngành như dầu khí, hóa chất cũng ngập trong sắc đỏ.

Cổ phiếu thép bất ngờ đắt hàng ảnh 1
Diễn biến phiên giao dịch ngày 30/9.

Bất chấp thị trường điều chỉnh, nhóm thép hút dòng tiền với HPG “đắt hàng” nhất, ghi nhận gần 37,5 triệu cổ giao dịch. Thanh khoản gần 990 tỷ đồng.

Trong số nhóm ngành được quan tâm hiện nay, cổ phiếu xây dựng, vật liệu… gây chú ý với những thông tin mới về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67,3 tỷ USD. Thời gian thực hiện là 10 năm, mục tiêu 2035 hoàn thành.

Chứng khoán Yuanta ước tính, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 29.1 tỷ USD. Sắt thép là nhóm được dự báo hưởng lợi nhiều nhất, với ưu tiên sử dụng sắt thép trong nước. Đây cũng cũng là nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất cho dự án. Với nhóm nhà thầu xây dựng, mặc dù tổng thầu và bên tư vấn nhiều khả năng là doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên, các nhà thầu trong nước vẫn có thể giành lấy các hợp đồng thầu phụ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,98 điểm (0,23%) xuống 1.287,94 điểm. HNX-Index giảm 0,8 điểm (0,34%) xuống 234,91 điểm. UPCoM-Index giảm 0,34 điểm (0,36%) xuống 93,56 điểm. Khối ngoại trở lại bán ròng hơn 576 tỷ đồng, tập trung vào FPT, SSI, VHM, DGC…

Trong bối cảnh thị trường chưa có dấu hiệu dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm, việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng, tránh mua đuổi. Theo đó, thanh khoản trên HoSE sụt giảm, với giá trị khớp lệnh chỉ hơn 15.100 tỷ đồng. Cả 3 sàn không ghi nhận cổ phiếu nào sang tay trên mức nghìn tỷ.

Xem thêm tại tienphong.vn