Có thể khai thác kỹ thuật đường băng sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam trước ngày 30/4/2025
Theo báo cáo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục đường cất hạ cánh của sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn 3 tháng so với kế hoạch, dự kiến có thể đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Việc "khai thác kỹ thuật" đồng nghĩa với việc đường băng sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị tín hiệu hàng không, đủ điều kiện để thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn bằng máy bay chuyên dụng.
Đường băng sân bay Long Thành đang dần thành hình. Ảnh: Hoàng Bình |
Trong thời gian qua, hệ thống khu bay, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ, đã được nhà thầu triển khai tích cực với sự tham gia của hơn 2.000 nhân sự, 500 máy móc và 50 mũi thi công. Đến nay, khối lượng thi công đã đạt 42,23% giá trị hợp đồng. Riêng hạng mục đường cất hạ cánh đã thi công đến lớp bê tông xi măng và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4 năm sau.
Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Báo Đồng Nai |
Về phần nhà ga hành khách, nhà thầu đã hoàn tất kết cấu bê tông cốt thép cho cả 5 tầng, đang tiến hành lắp đặt khung thép cho hệ mái và xây vách tường ở các tầng. Nhà ga dự kiến sẽ hoàn thiện phần xây dựng vào tháng 12/2025, tiếp đó là giai đoạn vận hành thử nghiệm và hoàn tất toàn bộ công trình trước ngày 31/8/2026.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet |
Liên quan đến hai tuyến đường kết nối, tuyến số 1 dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025; nút giao giữa tuyến số 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025; nút giao giữa tuyến số 2 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn tất vào tháng 10/2025, đảm bảo hoàn thiện toàn bộ tuyến vào tháng 12/2025.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn