Cơn sốt chứng khoán: Người Việt đổ xô đầu tư, cần cảnh giác lừa đảo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra khuyến cáo nghiêm trọng về các hoạt động mời gọi đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội và qua các ứng dụng.

Theo UBCKNN, gần đây trên thị trường xuất hiện tình trạng một số cá nhân tự xưng là nhân viên của các công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ, gọi điện thoại để mời chào người dân đầu tư chứng khoán. Họ khuyến khích tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, hoặc tải và sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Để đạt được mục đích chiếm đoạt tài sản, các đối tượng lừa đảo không ngừng tung ra những lời mời gọi hấp dẫn, dụ dỗ người dân tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trực tuyến và sử dụng các ứng dụng giao dịch giả mạo.

Dễ dàng bị cuốn theo lời mời gọi về lợi nhuận cao, nhiều người đã không ngần ngại đầu tư mà không tìm hiểu kỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng, đằng sau những lời hứa hấp dẫn đó có thể là những rủi ro tiềm ẩn.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 91 của Luật Chứng khoán 2019, các công ty chứng khoán không được phép cam kết hoặc đưa ra nhận định về mức lợi nhuận mà khách hàng có thể đạt được từ khoản đầu tư của họ.

Những cuộc gọi mời gọi đầu tư từ người lạ (Ảnh minh hoạ)

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi mời gọi đầu tư từ người lạ, cẩn trọng khi tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm đầu tư không rõ nguồn gốc.

Cơ quan quản lý khuyến cáo nhà đầu tư nên tự trang bị kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán trước khi tham gia thị trường. Nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin từ các nguồn chính thống do cơ quan quản lý, đơn vị vận hành thị trường, và các tổ chức kinh doanh chứng khoán có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán đã được cấp phép, nhằm tránh rủi ro bị lừa đảo và mất mát tài sản.

Người dân cần tuyệt đối tránh tham gia đầu tư vào các website tài chính hoặc các trang kêu gọi đầu tư chứng khoán, tiền "ảo" vì tất cả các trang web và hoạt động đầu tư này đều không được Nhà nước Việt Nam công nhận hoặc cấp phép.  

Vài ngày trước, Công ty Chứng khoán SSI đã thông báo rằng họ vừa phát hiện một nhóm chat trên Zalo giả mạo Chứng khoán SSI và các lãnh đạo cấp cao của công ty. Nhóm này đã lập tài khoản Zalo mang tên Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI - để đưa ra các nhận định và tư vấn đầu tư.

Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn