Công ty đối thủ của VinFast báo lỗ kỷ lục trong quý II/2024, giá cổ phiếu ‘bốc hơi’ hơn 18%

Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motors, mã chứng khoán: TMT) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 814 tỷ đồng, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giá vốn tăng 11% khiến công ty ghi nhận lỗ gộp 49 tỷ đồng, trái ngược với lãi gộp 52 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước. Dù chi phí tài chính giảm một nửa xuống còn 24 tỷ đồng và chi phí bán hàng cũng giảm nhẹ, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gần gấp sáu lần lên 13 tỷ đồng.

Kết quả, TMT Motors báo lỗ sau thuế 95 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 2 tỷ đồng. Đây là quý lỗ nặng nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Công ty đối thủ của VinFast báo lỗ kỷ lục trong quý II/2024, giá cổ phiếu ‘bốc hơi’ hơn 18%
Bản giải trình KQKD quý II/2024 của TMT

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm lợi nhuận được lý giải là do tình hình kinh tế năm 2024 gặp nhiều khó khăn. Các lĩnh vực như bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng, và người dân thắt chặt chi tiêu. Điều này đã khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô giảm sâu, dù các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô, bao gồm TMT, đã liên tục giảm mạnh giá bán để giải phóng hàng tồn kho.

Trong năm 2024, để đảm bảo thanh khoản và giảm chi phí lãi vay, TMT đã phải giảm giá mạnh để xả hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp âm gần 49 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng lên kế hoạch cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng tới các sản phẩm mới tốt hơn.

Tính chung 6 tháng đầu năm, TMT ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.321 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế âm gần 100 tỷ đồng, so với mức lãi ròng hơn 1,4 tỷ đồng của nửa đầu năm 2023.

TMT Motors, tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư thiết bị Giao thông Vận tải, chuyên sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô cùng các loại phụ tùng. Công ty nổi tiếng với các dòng xe tải như Cửu Long, Tata, Howo, và xe đầu kéo Sinotruk,...

TMT Motors đã thu hút sự chú ý khi tham gia thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam. Wuling Mini EV là mẫu xe điện nổi tiếng của Trung Quốc, đã đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới" bốn năm liên tiếp từ 2020 đến 2023.

Công ty đối thủ của VinFast báo lỗ kỷ lục trong quý II/2024, giá cổ phiếu ‘bốc hơi’ hơn 18%
Diễn biến giá cổ phiếu TMT

Kết phiên 01/08, cổ phiếu TMT tăng nhẹ 2,6% lên mức giá 9.790 đồng/cổ phiếu, trong khi chỉ số VN-Index giảm 24,5 điểm, tương đương mức giảm gần 2% trong phiên. Tuy nhiên, tính trong vòng 1 tháng qua, từ mức giá cao nhất 12.000 đồng/cổ phiếu (phiên 01/07), thị giá của TMT đã “bốc hơi” 18,4%.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn