Công ty làm BOT nghìn tỷ liên tục thua lỗ tại Thái Bình đề nghị Nhà nước hoàn lại tiền
Lỗ "chổng vó" vì cây cầy "hàng xóm"
Mới đầu tư nghìn tỷ để xây cầu Thái Hà và đặt trạm thu phí không được bao lâu, CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) đối mặt với vấn đề lớn khi Nhà nước triển khai xây dựng dự án cầu Hưng Hà từ nguồn vốn ODA (vốn được viện trợ không hoàn lại hoặc lãi suất thấp từ nước ngoài) nằm cách đó 3 - 4km.
Cầu Hưng Hà có kết nối giao thông tương tự cầu Thái Hà nhưng không thực hiện thu phí khiến hầu hết các phương tiện giao thông đều di chuyển qua đây, tránh tuyến đường thu phí (cầu Thái Hà).
Từ đó, BOT Cầu Thái Hà doanh thu không đủ trả tiền lãi vay làm dự án. Trong 5 năm (từ năm 2019 - tháng 3/2024) doanh nghiệp lỗ lũy kế 453,3 tỷ đồng, đưa vốn chủ sở hữu về còn 139,2 tỷ đồng. Nếu kết quả kinh doanh không có gì thay đổi, trong 2 năm tới, công ty sẽ "mất sạch" vốn chủ.
Yêu cầu Nhà nước hoàn lại tiền
Ảnh trạm thu phí BOT cầu Thái Hà |
Trước thực trạng trên, vào tháng 2/2020, BOT Cầu Thái Hà đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) để xin lắp đặt, bổ sung trạm thu phí; thực hiện tư vấn lập dự án đánh giá lưu lượng xe thực tế qua cầu, được vốn hóa các chi phí trong thời gian chờ hoạt động...
Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Sau đó vào tháng 2/2023, Bộ GTVT có công văn đề nghị công ty làm việc với ngân hàng để xem xét giải pháp xử lý, có phương án chia sẻ giảm tối đa lãi suất vay vốn và các nội dung kiến nghị liên quan khác nhằm hoàn tất hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Đến ngày 28/2/2023, BOT Cầu Thái Hà tiếp tục gửi công văn đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ và các cấp có thẩm quyền đồng ý cho công ty được chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn và bố trí ngân sách 100% cho các chi phí đầu tư hợp lệ và hợp pháp.
Theo tìm hiểu, dự án được doanh nghiệp đầu tư có nguyên giá 1.375,42 tỷ đồng và 84,1 tỷ đồng VAT, tổng lại là 1.459,5 tỷ đồng.
Trước yêu cầu của doanh nghiệp, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ về những nguyên tắc, giải pháp tổng thể để xử lý khó khăn tại dự án BOT giao thông, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, bất cập đối với 8 dự án BOT, trong đó có dự án BOT Cầu Thái Hà. Hiện tại, hồ sơ vẫn đang được cơ quan Nhà nước tiếp thu và hoàn thiện.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn