CTCK chỉ điểm nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024

Trong báo cáo triển vọng ngành cho nửa cuối năm 2024, Chứng khoán BIDV (BSC) đã dự báo rằng áp lực tỷ giá sẽ giảm khi Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất, hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp nhờ vào chi phí lãi vay thấp hơn, giảm thiểu lỗ tỷ giá, cắt giảm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, cộng với mức nền thấp của quý III/2023.

BSC nhận định rằng nhóm ngành phi tài chính sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của nền kinh tế và là động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của thị trường trong nửa cuối năm. Dự báo, lợi nhuận của nhóm ngành tài chính sẽ dần cải thiện khi kinh tế phục hồi, đặc biệt là ở nhóm ngân hàng, với ba quý liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng dương.

BSC cũng duy trì triển vọng tích cực cho năm 2025 đối với các ngành như công nghệ thông tin, khu công nghiệp, thủy sản, bán lẻ, vật liệu xây dựng, dệt may, tiện ích, hóa chất – phân bón, dầu khí và vận tải biển.

CTCK chỉ điểm nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024
BSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các ngành

Ngành Công nghệ thông tin: BSC dự đoán kết quả kinh doanh của nhóm ngành CNTT sẽ tiếp tục tích cực trong nửa cuối năm 2024, nhờ vào nhu cầu chuyển đổi số lớn từ thị trường Nhật Bản và khu vực APAC, kỳ vọng phục hồi tại Mỹ sau khi Fed giảm lãi suất vào tháng 9/2024, cùng với xu hướng đầu tư vào giao thông thông minh (ITS) và phát triển mạng 4G, 5G tại Việt Nam.

Ngành Bất động sản Khu công nghiệp: Mặc dù tăng trưởng FDI đang chậm lại do căng thẳng chính trị và thuế tối thiểu toàn cầu áp dụng từ năm 2024, cũng như sự thiếu hỗ trợ chính sách từ Việt Nam, BSC kỳ vọng rằng Quyết định 227/QĐ-TTg ngày 12/3/2024 sẽ thúc đẩy quá trình bàn giao đất khu công nghiệp hiện có và đẩy nhanh tiến độ pháp lý các dự án khu công nghiệp mới trong nửa cuối năm 2024 – 2025.

Ngành Dệt may: BSC kỳ vọng đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu sẽ duy trì tích cực trong nửa cuối năm 2024, nhờ nhu cầu hồi phục tại Mỹ, mức tồn kho thấp và sự cải thiện trong đơn hàng cũng như giá đơn hàng.

Ngành Thủy sản: BSC cho rằng sản lượng xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục hồi phục trong nửa cuối năm 2024 và năm 2025, mặc dù giá xuất khẩu không phục hồi nhanh chóng như các chu kỳ trước.

Ngành Vận tải biển: BSC dự báo giá cước tàu định hạn sẽ cải thiện mạnh mẽ so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2024, cùng với sự phục hồi trong sản lượng và giá khai thác tự chủ.

Ngành Tiêu dùng - Bán lẻ: BSC dự kiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Tiêu dùng – Bán lẻ sẽ tiếp tục tích cực trong nửa cuối năm 2024 nhờ vào các chính sách kích thích kinh tế trong nước, như mức thuế VAT 8% duy trì đến hết năm 2024 và tăng lương cơ sở từ 1/7/2024, cũng như mở rộng tập khách hàng và thị phần.

CTCK chỉ điểm nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024
Những cổ phiếu cần lưu ý trong các nhóm ngành

Ngành Dầu khí: BSC duy trì quan điểm trung lập đối với ngành Dầu khí trong nửa cuối năm 2024 do dự án Lô B - Ô Môn chưa chính thức có FID. Tuy nhiên, dự kiến tình hình sẽ khả quan hơn trong năm 2025 nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận từ mức nền thấp của năm 2024 và doanh thu liên quan đến dự án Lô B - Ô Môn, cùng với sự gia tăng khí LNG và LPG.

Ngành Phân bón: BSC kỳ vọng ngành phân bón sẽ hưởng lợi từ chính sách VAT, mặc dù chi phí sản xuất tăng và áp lực từ giá phân bón nhập khẩu. Dự báo giá phân bón sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024 nhờ nhu cầu cao từ mùa vụ Đông Xuân và giá nông sản ổn định.

Ngành Hóa chất: BSC dự đoán nhu cầu tiêu thụ hóa chất sẽ phục hồi, nhờ vào xuất khẩu hóa chất và nhu cầu sử dụng hóa chất trong sản xuất linh kiện điện tử.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn