Đại gia ThaiBev báo doanh thu tại Việt Nam giảm về đáy 2 năm, đặt cược vào ván bài mới sau ‘cú đấm’ nồng độ cồn
Theo VnExpress, trong báo cáo tài chính niên độ 2024 (1/10/2023 - 30/9/2024), Công ty TNHH Thai Beverage (Tập đoàn ThaiBev) công bố Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 của Tập đoàn, chỉ sau Thái Lan. Doanh thu hợp nhất tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn này đạt hơn 60 tỷ baht (khoảng 1,76 tỷ USD), tương đương hơn 45.800 tỷ đồng. Tính trung bình, ThaiBev ghi nhận khoảng 125,5 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày tại Việt Nam.
Con số này bao gồm doanh thu từ công ty con tại Việt Nam, cùng với doanh thu từ mảng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp của Tập đoàn cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, nguồn thu từ thị trường Việt Nam đã giảm gần 2,1 tỷ baht so với niên độ 2023, đánh dấu mức thấp nhất trong 2 năm qua. Dù doanh thu suy giảm, Việt Nam cùng với Thái Lan vẫn là 2 thị trường ghi nhận hiệu quả kinh doanh bia cải thiện, giúp lợi nhuận ròng tăng 3,9%.
Tính trên toàn bộ hệ thống, doanh thu hợp nhất của ThaiBev trong niên độ 2024 đạt hơn 340 tỷ baht, trong khi lợi nhuận ròng vượt 35 tỷ baht, tăng lần lượt 2,2% và 0,6% so với cùng kỳ năm trước.
ThaiBev ghi nhận doanh thu năm tài chính 2024 tại thị trường Việt Nam thấp nhất trong 2 năm qua |
Ván bài mới của Sabeco
Được biết, tháng 12/2017, ThaiBev đã chi khoảng 110.000 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD tại thời điểm đó) để mua lại 53,6% cổ phần Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB), trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này.
Sau khi tiếp quản, ThaiBev đã tiến hành cải cách quản trị, tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động tại Sabeco. Đồng thời, Tập đoàn mẹ cũng hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất và phát triển sản phẩm nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn, đặc biệt là Heineken.
Ở cuộc họp báo cuối tháng 9/2022, Giám đốc điều hành ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi ví von Sabeco là "viên ngọc quý": "Sabeco là viên ngọc quý của chúng tôi - một tài sản quý hiếm trong tất cả các tài sản liên quan tới ngành sản xuất bia trong khu vực Đông Nam Á".
Trong 7 năm dưới sự tiếp quản của ThaiBev, Sabeco phải đối mặt với nhiều thách thức từ sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và các chính sách quản lý nghiêm ngặt liên quan đến đồ uống có cồn. Năm 2023, tiêu thụ bia tại Việt Nam được ước tính giảm khoảng 5% về giá trị, chịu ảnh hưởng lớn từ Nghị định 100 về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Xu hướng giảm tiếp tục kéo dài trong nửa đầu năm 2024, với mức giảm khoảng 2-3%, trước khi thị trường có dấu hiệu ổn định trong quý III.
Trước những tín hiệu phục hồi, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Sabeco nhấn mạnh rằng: "Bản thân tôi cũng tự tin với mục tiêu mới (về doanh thu, thị phần năm 2024). Tôi cũng nói với Tổng Giám đốc là không cần nhảy chậm nữa, nhảy rock and roll luôn đi".
Nhìn về hiện tại, Sabeco hiện đang là điểm sáng trong chiến lược kinh doanh của ThaiBev tại Việt Nam. Trong quý III/2024, doanh thu thuần của Sabeco đạt 7.670 tỷ đồng (+3,4% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.119 tỷ đồng (+7,2% YoY), hoàn thành lần lượt 66,7% và 73,5% kế hoạch năm.
Sản phẩm mới (333 Pilsner) của Sabeco |
Theo nhận định từ SSI Research, Sabeco đã và đang tiếp tục giành thị phần từ Tiger trong vài quý qua, do Heineken ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu kém tích cực trong quý III/2024 (dưới 5%). Mặc dù các quy định được thực hiện nghiêm ngặt, Sabeco vẫn gia tăng thị phần nhờ mở rộng phân phối ở khu vực nông thôn với số lượng điểm phân phối và doanh thu trên mỗi điểm phân phối tăng.
Do đó, SSI cho rằng các phân khúc chính và cao cấp của thị trường tiếp tục tăng trưởng. Ngoài ra, ban lãnh đạo Sabeco chia sẻ rằng dòng sản phẩm mới (333 Pilsner) đã vượt kế hoạch doanh thu và gần đây đạt huy chương Bạc tại một cuộc thi bia ở Nhật Bản.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn