Đại gia xăng dầu PSH tiếp cận hợp đồng vay hàng trăm triệu USD

Đại gia xăng dầu PSH tiếp cận hợp đồng vay hàng trăm triệu USD

Theo nội dung công bố, các khoản tín dụng bằng USD với số tiền gốc tối đa, bao gồm (1) khoản tín dụng ngắn hạn với số tiền gốc tối đa không quá 103,15 triệu USD; (2) khoản tín dụng dài hạn với số tiền gốc tối đa không quá 190 triệu USD; (3) khoản tín dụng dài hạn với số tiền gốc tối đa không quá 50 triệu USD.

Các hợp đồng liên quan đến vay vốn gồm thỏa thuận chung được ký kết giữa 3 bên: PSH (bên vay), Global Wise Investments Pte. Ltd và BIDV (bên cho vay ban đầu), và Berhero Pty. Limited trading as Acuity Funding (AF) với tư cách bên thu xếp, quản lý khoản vay, đại lý của các bên tài trợ và đại lý bảo đảm. Các hợp đồng tín dụng đồng USD giữa PSH, Global Wise và AF, và hợp đồng tín dụng đồng VND giữa PSH và BIDV (BID).

Bên cạnh đó, nghị quyết thông qua và phê chuẩn các giao dịch bảo lãnh cho khoản vay.

Cụ thể, CTCP Kho cảng Ngoại quan và Thương mại Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Gò Công) cùng một số chủ thể có liên quan sẽ thế chấp/cầm cố tất cả các bất động sản, quyền tài sản, các khoản phải thu, tài khoản, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tàu biển, tiền thừa từ việc xử lý tài sản bảo đảm và tất cả tài sản khác để bảo đảm cho việc thanh toán các khoản tín dụng USD, khoản tín dụng VND, các nghĩa vụ khác.

Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT cùng PSH sẽ thế chấp các cổ phần do ông Huy nắm giữ tại PSH và NSH Gò Công để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay.

Bên cạnh đó, Acuity Funding sẽ có quyền chọn mua tới 25% vốn điều lệ của PSH mà không cần chào mua công khai. Việc chọn mua được thực hiện thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ, hoặc/và giao dịch chuyển nhượng thứ cấp từ ông Huy hoặc các bên chỉ định của ông Huy.

Tại ĐHCĐ 2024 vừa qua, ông Mai Văn Huy đã đưa nội dung này chia sẻ tại đại hội, liên quan đến khoản vay 750 triệu USD với tổ chức Acuity Funding, chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 290 triệu USD, dự kiến được sử dụng để trả nợ thuế, nợ trái phiếu, đầu tư kho cảng và nhập xăng dầu.

Tuy nhiên, theo quy định từ Ngân hàng Nhà nước, doanh nghiệp không được sử dụng khoản vay từ nước ngoài để trả nợ trong nước.

Vì vậy, trong thời gian chờ đợi NHNN phê duyệt khoản vay trung dài hạn nêu trên, các bên thống nhất phương án chuyển sang ngắn hạn với mục đích trả nợ thuế, nợ trái phiếu và bổ sung nguồn vốn lưu động. Bên cạnh đó, phát triển sản xuất kinh doanh lợi nhuận thu về sẽ được dùng trả nợ cho Ngân hàng trong nước.

ĐHĐCĐ 2024 cũng đã thông qua việc bầu bổ sung CEO của Acuity Funding là ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027. Trước đại hội, ông cũng được bổ nhiệm vào vị trí CEO PSH.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn