Dấu hỏi lớn về tính pháp lý của dự án chung cư cao cấp tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long - Lumi Hà Nội

Lumi Hà Nội vướng mắc pháp lý

Dự án Lumi Hà Nội nằm giáp mặt đường Đại lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Đây là dự án căn hộ cao cấp có tổng giá trị phát triển dự kiến lên đến khoảng 18.000 tỷ đồng. Dự án là một phân khu thuộc Vinhomes Smart City được Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao nhận chuyển nhượng từ Công ty Đầu tư Xây dựng Thái Sơn, một thành viên thuộc Vingroup vào cuối năm 2021. Chủ sở hữu của Công ty TNHH Hữu hạn Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao là CVH Neuve PTE (công ty con được CapitaLand thành lập cuối năm 2017).

Dấu hỏi lớn về tính pháp lý của dự án chung cư cao cấp tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long - Lumi Hà Nội
Một bài viết mời đặt cọc cho dự án Lumi Hanoi trên mạng xã hội. Ảnh: FB

Dự án được quy hoạch trên diện tích đất rộng 5,6ha với 9 tòa tháp cao từ 29 đến 35 tầng, cung cấp ra thị trường 3.950 căn hộ, diện tích từ 42m2 đến 135m2, riêng loại hình căn hộ duplex và penthouse có diện tích từ 115m2 và 410m2. Dự án này từ đầu năm cho đến nay được rao bán rầm rộ với mức giá cao ngất ngưởng. Những thông tin chào bán, đặt cọc dự án cũng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội và các trang thông tin về nhà đất.

Theo đó, dù chủ đầu tư dự án Lumi Hà Nội chưa mở bán chính thức nhưng nếu khách hàng có nhu cầu mua sẽ đặt chỗ trước với số tiền 100 triệu đồng/căn hộ. Điều đáng chú ý là số tiền đặt chỗ này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao. Sau đó, chủ đầu tư sẽ gửi khách hàng "Phiếu đặt chỗ có hoàn lại" có dấu đỏ.

Dấu hỏi lớn về tính pháp lý của dự án chung cư cao cấp tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long - Lumi Hà Nội
Phiếu đặt chỗ có hoàn lại của dự án Lumi Hanoi

Tuy nhiên hiện nay, Lumi Hà Nội hiện mới chỉ đang xây dựng ở phần móng và chưa đủ pháp lý để thực hiện chào bán hay thu tiền đặt cọc của khách hàng. Theo báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm, tính đến ngày 29/7/2024, dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn thi công phần bê tông sàn tầng hầm và móng.

Còn theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến hết tháng 7, Sở vẫn chưa cấp bất kỳ văn bản nào xác nhận dự án Lumi Hà Nội đủ điều kiện để đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng thành phố cũng không nhận được văn bản hay hồ sơ nào từ chủ đầu tư đề nghị huy động vốn theo quy định. Sở cũng chưa có văn bản nào xác nhận Lumi Hà Nội đủ điều kiện huy động vốn theo quy định.

Như vậy, dự án Lumi Hà Nội vẫn chưa đủ điều kiện để huy động bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Với khách mua nhà, việc đặt cọc dự án vướng mắc pháp lý, chưa đủ điều kiện mở bán tiềm ẩn nhiều rủi ro như mất tiền cọc nếu dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ hoặc bị đình trệ do pháp lý chưa được giải quyết, thậm chí khách hàng có thể mất khoản tiền đầu tư nếu dự án không được triển khai hoặc bị thu hồi.

Lumi Hà Nội từng nhiều lần bị kiểm tra

Chỉ trong năm 2024, Sở Xây dựng Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi UBND quận Nam Từ Liêm, đề nghị kiểm tra dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội. Theo báo Công Thương, ngày 15/7/2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã gửi công văn tới UBND quận Nam Từ Liêm, thông báo về việc trên địa bàn quận hiện có dự án xây dựng các khu chức năng tại các lô đất C3-CH01, C3-CH02, C3-CH03, C3-CX01 và C3-CX02 thuộc dự án Lumi Hà Nội.

Dấu hỏi lớn về tính pháp lý của dự án chung cư cao cấp tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long - Lumi Hà Nội
Phối cảnh dự án Lumi Hà Nội. Ảnh: Chủ đầu tư

Trước đó, vào các ngày 21/5/2024 và 19/3/2024, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã gửi hai văn bản khác đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án này.

Đáng chú ý, trong những lần đề nghị kiểm tra dự án, Sở Xây dựng Hà Nội đều cho biết không nhận được văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Lumi Hà Nội. Vì vậy, Sở không có văn bản nào xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Cùng với đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng không nhận được văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị huy động vốn theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đối với Dự án Lumi Hà Nội. Do đó, chủ đầu tư không được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và không được ủy quyền cho các sàn giao dịch bất động sản chào bán và nhận cọc của khách hàng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn