ĐHĐCĐ Kido: Kế hoạch lãi cao nhất 8 năm, mở 12.000 điểm bán miniBao

Sáng ngày 19/6, Tập đoàn Kido (Mã: KDC) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu năm nay ở mức 13.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, lần lượt tăng 50% và 148% so với kết quả năm ngoái. 

Tự tin đạt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng

Ban lãnh đạo nhận thấy nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động, nhu cầu thấp trong nước kéo sức cầu giảm nhưng kinh tế sẽ dần phục hồi trong năm 2024. Kido theo đó muốn đẩy mạnh phát triển sản phẩm, tối ưu quy trình vận hành, giảm thiểu các rủi ro tài chính...

Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên nói các ngành đang sự phát triển toàn diện như dầu, gia vị, bánh, bánh bao… dựa trên sự phát triển vượt bậc đó nên công ty tự tin đạt được các con số kế hoạch này. Lợi nhuận cố gắng đạt được chỉ tiêu 800 tỷ đồng.

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Năm ngoái, Kido Group không đạt kế hoạch khi doanh thu ở mức 8.650 tỷ đồng, thực hiện 58% chỉ tiêu đề ra. Lợi nhuận trước thuế thu 323 tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch năm.

Dù vậy, Kido vẫn đang dẫn đầu ngành kem lạnh tại Việt Nam với thị phần đến 47% (chủ yếu thương hiệu Merino và Celano); xếp thứ 2 ngành dầu ăn với các thương hiệu Tường An, Marvela, Olita; dẫn đầu ngành bơ thực vật với gần 75% thị phần, đứng đầu sản xuất bánh bao với thương hiệu Thọ Phát...

Với kết quả đạt được, công ty muốn dành phần lớn lợi nhuận để chia cổ tức bằng tiền mặt 6%, tương đương với số tiền chi ra hơn 160 tỷ đồng. Kế hoạch cổ tức cho năm 2024 sẽ tăng lên 12% bằng tiền. 

Kido đã chốt quyền chia toàn bộ 22,5 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ cho cổ đông hiện hữu (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận được 8,42434 cổ phiếu).

Con số này tương đương 7,76% tổng khối lượng cổ phiếu đang niêm yết. Giá trị tính theo mệnh giá đạt 225 tỷ đồng. Nguồn thực hiện lấy từ thặng dư vốn cổ phần tại thời điểm 31/12/2023, theo báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán.

Mở 12.000 điểm bán miniBao

Sau thương vụ M&A Thọ Phát, Kido đã thực thiện loạt hoạt động chuyển đổi trong nội bộ doanh nghiệp để tương thích với cấu trúc, xây dựng Thương hiệu Thọ Phát và Mỹ Hương đáp ứng được yêu cầu đại diện cho ngành hấp và các phân khúc thị trường khác.

Chiến lược của tập đoàn là mở rộng thị trường ra Miền Trung & Miền Bắc, xây dựng hệ thống 1.000 đại lý tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, phát triển 50.000 điểm bán trên toàn quốc. Đặc biệt là phát triển hệ thống miniBAO với 12.000 cửa hàng, xây dựng “kênh độc quyền” chỉ có ở Kido Group.

 Ban lãnh đạo Kido trả lời chất vấn của cổ đông. Ảnh: HL. 

Phó Tổng giám đốc Mai Xuân Trầm nói rằng tập đoàn đã phân tích kỹ lưỡng thị trường để triển khai, xác định theo mô hình kinh tế chia sẻ.

"Trước đây tập đoàn có kinh doanh bánh trung thu, chỉ trong vòng 2 tháng đã mở 12.000 điểm bán. Do vậy với cửa hàng miniBao, Ban điều hành cũng yêu cầu con số không thấp hơn 12.000 được", vị lãnh đạo phát biểu. 

Tính đến nay, sau 45 ngày triển khai mở hệ thống, tập đoàn đã mở 150 cửa hàng miniBao và tất cả điểm bán đều đang có lời. Ông Trầm tin rằng sẽ đạt mục tiêu mở 500 cửa hàng, thậm chí nếu đạt kế hoạch sơm thì sẽ đánh giá lại, có những điều chỉnh và thay đổi để hướng đến phát triển lớn hơn.

Đây là chuỗi rất chiến lược cho toàn bộ tập đoàn, mang tính nền tảng và có thể tích hợp nhiều tính sản phẩm, tính năng khác có thể bán được ở hệ thống này, có thể phát triển và tạo ra các hoạt động khác trên chuỗi miniBao.

Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành bổ sung rằng thị trường chung khá hơn nên mạnh dạn đưa mục tiêu cao, dù 6 tháng đầu năm vẫn khó khăn. Tập đoàn kỳ vọng đội ngũ nổ lực để khôi phục lại quy mô truyền thống vốn có và ngành hàng mới được tái cấu trúc lại, như chuỗi miniBao nếu vận hành tốt 12.000 cửa hàng có thể mang về doanh số khoảng 20.000 tỷ đồng.  

 Chủ tịch HĐQY Trần Kim Thành kỳ vọng  chuỗi 12.000 cửa hàng miniBao sẽ có đóng góp lớn. Ảnh: KDC.

Đối với với hoạt động mua bán và sáp nhập, Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên tiết lộ đang tiến hành M&A Hùng Vương Plaza, nếu không có gì thay đổi thì quý III sẽ mua lại với tỷ lệ 77%. Liên quan Vạn Hạnh Mall thì chưa tiến hành nên chưa thể cung cấp thông tin chi tiết. 

Nói về ngành dầu, Phó tổng giám đốc Bùi Thanh Tùng cho biết có sự biến động lớn do ảnh hưởng của thời tiết và tỷ giá, đặc biệt có thay đổi chiến lược là đi chắc và tham gia ngành thực tế, cách mua dầu và kinh doanh thận trọng hơn. Mặc dù 6 tháng đầu năm có biến động lớn biến ngành dầu khó khăn nhưng kết quả kinh doanh vẫn khả quan.

Đối với việc mở rộng ngành hàng, ông Tùng nói việc có nhiều sản phẩm sẽ giúp tập đoàn dễ dàng hơn cho hoạt động kinh doanh chung. Về tiềm năng, Kido chọn các ngành thiết yếu để phát triển và thuận lợi cho việc làm thị trường.

Mục tiêu của tập đoàn là phải chuyển ngành thành công sang các lĩnh vực thiết yếu, đặc biệt là gia vị và nước chấm. Kido sẽ cố gắng đẩy nhanh và thâm nhập, cố gắng trụ được trong thị trường, sau đó sẽ tạo được doanh thu. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn