DIG nói gì về những sai phạm tại kết luận thanh tra việc cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước?

Tổng Công ty trích thông báo kết luận thanh tra số 1764/TB-TTCP ngày 27/8/2024 của Thanh tra Chính phủ, nêu một số kết quả đạt được trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại DIC Group.

Theo đó, quá trình cổ phần hóa Công ty Đầu tư phát triển – Xây dựng và thoái vốn Nhà nước tại Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng được Bộ Xây dựng quan tâm triển khai thực hiện đạt được những kết quả tích cực, huy động được nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả của doanh nghiệp.

DIG nói gì về những sai phạm tại kết luận thanh tra việc cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước? - ảnh 1
DIC Group xuất phát là doanh nghiệp Nhà nước. Ảnh: DIC Group

Từ khi chuyển sang công ty cổ phần đến khi thoái hết vốn Nhà nước, vốn điều lệ của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng tăng từ 370 tỷ đồng lên 2.381,948 tỷ đồng, tổng tài sản tăng từ 2.318,9 tỷ đồng tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần lên 6.133,1 tỷ đồng tại thời điểm 30/9/2017 trước khi thoái toàn bộ vốn Nhà nước.

Cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước trên 400 tỷ đồng, giá trị phần vốn Nhà nước từ khi cổ phần hóa đến khi thoái vốn tăng từ 240 tỷ đồng lên 1.182 tỷ đồng, sau khi thoái vốn đã thu nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp số tiền trên 2.274 tỷ đồng, thặng dư vốn 1.092 tỷ đồng.

DIC Group thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Xây dựng, công ty đã xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra.

Về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, công ty tiến hành nộp số tiền gần 2,5 tỷ đồng vi phạm trong xác định giá trị tài sản trên đất trước ngày 25/9/2024.

Về kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân, công ty sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện kiểm điểm về mặt hành chính theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9/2024.

“Dưới góc độ doanh nghiệp, Tập đoàn DIC nhận thức rõ hoạt động thanh kiểm tra của Thanh tra Chính phủ nói riêng và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nói chung góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng và củng cố hệ thống điều hành, quản trị doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và Pháp luật. Tập đoàn DIC khẳng định luôn theo đuổi tôn chỉ và nguyên tắc hoạt động thượng tôn pháp luật, minh bạch, trung thực,” DIC Group nêu trong thông cáo.

Nhiều thiếu sót và sai phạm

Theo kết luận thanh tra, việc cổ phần hóa DIC Corp có những thiếu sót về trình tự thực hiện cũng như xác định giá trị tài sản chưa đúng dẫn đến chênh lệch giảm 2,4 tỷ đồng; không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất một số bất động sản.

Các thiếu sót về xử lý tài chính giai đoạn chuyển sang công ty cổ phần và phát hành cổ phiếu riêng lẻ năm 2009 cần được kiểm điểm và xử lý.

Công tác thoái vốn nhà nước năm 2017 cũng có sai phạm về phê duyệt phương án mà không xin ý kiến của Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; không cung cấp đầy đủ thông tin cho đơn vị tư vấn...

Thanh tra Chính phủ đã xác định trách nhiệm liên quan thuộc về lãnh đạo Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2007-2009 và 2016-2017, cũng như Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp, các tổ chức và cá nhân liên quan.

Cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng kiểm điểm các cá nhân có liên quan; yêu cầu các cá nhân và tổ chức khắc phục hậu quả tài chính; đồng thời làm rõ trách nhiệm trong việc định giá cổ phiếu phát hành riêng lẻ năm 2009, cũng như xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn