Doanh nghiệp thép nào có thể hưởng lợi lớn nhất khi tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế?

Theo báo cáo phân tích mới cập nhật, Chứng khoán KB (KBSV) kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2024 của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (MCK: HSG) sẽ tích cực nhờ tồn kho giá rẻ và doanh nghiệp có thể hưởng lợi lớn nếu tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế.

Cụ thể, KBSV cho rằng Hoa Sen sẽ được hưởng lợi nhiều nhất trong trường hợp biện pháp chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc (AD02) được áp dụng nhờ thị phần số 1 và số 2 trong mảng tôn mạ và thép ống, chiếm lần lượt 28,4% và 12,4%.

Trước đó, HSG và các nhà sản xuất tôn mạ khác đã nộp hồ sơ yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc (AD02) vào ngày 6/5, quyết định điều tra hoặc không sẽ được công bố sau 45 ngày kể từ ngày xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Trong quá khứ, AD02 cũng đã được áp dụng trong giai đoạn từ tháng 9/2016 tới tháng 5/2022. KBSV kỳ vọng AD02 sẽ được phê duyệt trong thời gian tới khi tỷ trọng nhập khẩu thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã gia tăng đáng kể từ đầu 2023 tới nay. Cụ thể, tại cuối tháng 4/2024, tỷ trọng đóng góp của Trung Quốc và Hàn Quốc đạt lần lượt 64% và 14% tổng sản lượng nhập khẩu vào Việt Nam.

Doanh nghiệp thép nào có thể hưởng lợi lớn nhất khi tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế?
Thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn

Trong quý II năm tài chính 2024, hàng tồn kho của HSG tăng 49% so với cùng kỳ, trong đó nguyên vật liệu tăng 79%. KBSV nhận thấy HSG đã rất tích cực tích trữ hàng tồn kho khi giá HRC duy trì ở vùng thấp (530-550 USD/tấn) trong nhiều tháng qua.

Với việc sản lượng tiêu thụ nội địa đang có dấu hiệu hồi phục khi tiêu thụ tôn mạ, thép ống trong tháng 4/2024 tăng lần lượt là 29% và 28% so với cùng kỳ. KBSV kỳ vọng tiêu thụ nội địa sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm nay nhờ lĩnh vực bất động sản dân dụng dần hồi phục, các dự án mới được triển khai giúp kích thích nhu cầu thép trong nước.

Doanh nghiệp thép nào có thể hưởng lợi lớn nhất khi tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế?
Biểu đồ tiêu thụ tôn mạ và thép ống nội địa của HSG

Trong năm tài chính 2024, KBSV kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Hoa Sen lần lượt đạt 38.917 tỷ và 786 tỷ đồng, tương ứng tăng 23% và 3.092% so với năm tài chính 2023.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn