Chú thích ảnh
Đa dạng hàng hóa được bày bán tại Siêu thị BRGMart Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

Ghi nhận tại một số siêu thị, trên các tuyến phố Hai Bà Trưng, Hàng Giấy, Hàng Buồm… bày đầy ắp hàng hóa, với nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Qua khảo sát, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi, đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kích cầu tiêu dùng. Để kích cầu tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 12/2023 đến hết ngày 10/2/2024, doanh nghiệp cũng triển khai chương trình “Vui Tết Việt” giảm giá sâu từ 20 - 30% áp dụng với hàng nghìn sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết và các sản phẩm thiết yếu khác…

Cụ thể Saigon Co.op đã triển khai chương trình "Đến Co.op chở Tết về" bằng các hoạt động giảm giá trực tiếp từ 50-100% cho hàng nghìn sản phẩm. Hệ thống siêu thị MM Mega Market cũng triển khai 3 chương trình mua sắm Tết gồm: Tết ấm no - Giá khỏi lo tập trung giảm giá nhóm mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, muối, dầu ăn…Tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market với nhiều sản phẩm thịt lợn tươi sống giá bán giảm sâu và các chương trình khuyến mãi theo ngày.

Đại diện Siêu thị Big C Thăng Long cho hay: Đến thời điểm này, lượng khách đến Big C cũng đã tăng và doanh thu tăng khoảng 25% so với cùng kỳ thời điểm tuần trước.

Còn đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai chương trình kinh doanh phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 từ khá sớm. Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng; trong đó, đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Hà Nội.

Các sản phẩm mang thương hiệu Hapro do các công ty, đơn vị trực tiếp sản xuất đã có uy tín trên thị trường: gạo Hapro Đồng Tháp; hạt điều rang Hapro; các sản phẩm rượu vang Thăng Long; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói, thịt gà, thịt ba chỉ xông khói; bộ sản phẩm giò lụa, giò bò, giò gà...

Ngoài ra, có bộ sản phẩm kinh doanh theo chương trình khai thác đặc sản vùng miền tại các tỉnh như: bưởi Diễn, miến dong, bún khô, mỳ gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La; bộ sản phẩm đặc sản vùng miền của Yên Bái, Hà Giang…

Doanh nghiệp tưng bừng kích cầu tiêu thụ hàng hóa Tết
Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị.

Cùng với các mặt hàng truyền thống, thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết khá sôi động. Tết năm nay, người tiêu dùng hướng vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, giỏ quà Tết bởi sự tiện ích và chú trọng chất lượng.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại và đại lý bán lẻ, cửa hàng bánh kẹo tại Hà Nội, mặt hàng giỏ quà Tết được ưu tiên bố trí, bày bán tại các khu vực dễ nhìn thấy nhất với nhiều mức giá khác nhau, phổ biến từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang tìm đến các mặt hàng hay giỏ quà Tết với mức giá bình dân, nhưng vẫn đảm bảo được mẫu mã, chất lượng.

Các tiểu thương nhận định, những mặt hàng có biến động về giá thường rơi vào những ngày cận Tết, sau ngày lễ ông Công, ông Táo với các nhóm hàng như: thực phẩm tươi sống, trái cây tươi, cau trầu, hoa, hoa cây cảnh...

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ kinh doanh, thị trường Tết năm nay dường như “vào mùa” muộn hơn và chưa có sự sôi động, sức mua tăng đột biến như các năm trước.

Chú thích ảnh
Du khách tham quan chợ Tết phố cổ Hà Nội.

Chủ cửa hàng đồ dùng gia dụng, đồ điện trang trí trên phố Phùng Hưng chia sẻ, năm ngoái mặc dù còn trong dịch COVID-19 nhưng hàng hóa bán chạy hơn. Năm nay, lượng khách sụt giảm hẳn, bây giờ đã ngoài 20 tháng Chạp nhưng gần như không khí Tết còn khá trầm, trong khi các sản phẩm gia dụng khách hàng thường mua sớm.

Về nguyên nhân sức mua sụt giảm so với các năm trước, nhiều tiểu thương cho rằng, năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn. Ngoài ra, ngày nay, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng dịp Tết cũng đã bão hòa, người dân không còn mua sắm tích trữ nhiều như trước đây.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương cũng nhận định cao điểm của thị trường Tết sẽ là từ sau lễ cúng ông Công, ông Táo (tức ngày 23/12 âm lịch) đến hết tháng Chạp, vì vậy kỳ vọng sức mua sẽ bật tăng vào tuần tới./.