Doanh thu bán lẻ của PNJ vào Ngày Thần Tài và Lễ Tình nhân đạt mức cao kỷ lục

Cập nhật từ buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), Chứng khoán Vietcap (VCSC) cho biết trong năm 2024, PNJ ước tính đã giành được thị phần trong phân khúc trang sức trung cấp và cao cấp.

Trong đó, doanh thu bán lẻ năm qua tăng trưởng so với cùng kỳ ở tất cả các khu vực, với miền Bắc được hưởng lợi từ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ nhất do tăng trưởng GDP cao hơn.

Còn từ đầu năm tới nay, theo PNJ, thị trường bán lẻ nói chung ghi nhận mức tiêu dùng yếu.

Doanh thu bán lẻ vào Ngày Thần Tài và Lễ Tình nhân đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, lần lượt vượt mức đỉnh trước đó vào năm 2022 và 2023 từ hơn 10% đến hơn 20%.

Do những thách thức trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ đã chuyển từ bán vàng miếng sang các mặt hàng có hàm lượng vàng thấp hơn, biên lợi nhuận cao hơn (như đồng vàng), dẫn đến việc không ghi nhận doanh thu bán vàng miếng vào Ngày Thần Tài.

Về triển vọng năm nay, hiện kế hoạch năm 2025 vẫn chưa được công bố. Trên cơ sở sơ bộ, PNJ dự kiến doanh thu thuần năm 2025 sẽ giảm so với cùng kỳ do doanh thu bán vàng miếng giảm so với cùng kỳ, trong khi tập trung vào tỷ suất lợi nhuận để hỗ trợ lợi nhuận. 

Mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận gộp so với cùng kỳ vào năm 2025, nhờ tỷ trọng doanh thu bán lẻ trong tổng doanh thu cao hơn.

PNJ đã lên kế hoạch cho một số sáng kiến, bao gồm tối ưu hóa sản xuất và thiết kế, ra mắt sản phẩm mới hiệu quả hơn và tiếp tục tập trung vào trang sức có biên lợi nhuận cao, hàm lượng vàng thấp hơn để giảm thiểu các thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu.

Về chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, PNJ dự kiến tăng trưởng phù hợp với tốc độ mở mới cửa hàng của công ty.

 Ảnh: PNJ.

Dự kiến mở mới từ 12 - 25 cửa hàng trong năm nay

Năm nay, ông lớn bán lẻ trang sức đặt mục tiêu mở thêm từ 12 đến 25 cửa hàng mới, thay đổi theo 3 kịch bản trong kế hoạch năm 2025 của PNJ.

Ở kịch bản tốt nhất,PNJ kỳ vọng phục hồi chi tiêu tiêu dùng từ quý III/2025, được hỗ trợ bởi các chính sách kích thích kinh tế. Các kịch bản kém tích cực hơn khi sự phục hồi có thể bị trì hoãn đến quý IV hoặc muộn hơn.

Tính tới cuối năm 2024, PNJ có tổng cộng 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh thành bao gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàngCAO Fine Jewellery cùng 1 Trung tâm Kinh doanh sỉ.

Doanh nghiệp thông tin những thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu ngày càng gia tăng kể từ cuối năm 2024. Với việc Chính phủ đẩy mạnh việc ban hành các chính sách từ đầu năm đến nay, PNJ kỳ vọng Nghị định 24 sẽ được sửa đổi.

Nếu bị trì hoãn, PNJ có kế hoạch tăng tái chế trang sức, mua lại trang sức và nhập khẩu trang sức để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.

Liên quan tới dòng sản phẩm mới dành cho nam giới, kể từ khi PNJ ra mắt "Mencode by PNJ" vào giữa quý IV/2024, công ty đã thu hút được sự quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu này. PNJ đã ký kết hợp đồng với các đối tác và có kế hoạch công bố chi tiết vào quý II/2025.

PNJ vừa công bố nghị quyết của HĐQT về việc triệu tập ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. PNJ dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 26/4 bằng hình thức họp trực tiếp. Địa điểm họp tại Trung tâm Hội nghị White Palace, số 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Tài liệu họp sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 5/4.

Xem thêm tại vietnambiz.vn