Đối thủ của VinFast ồ ạt đưa xe điện Trung Quốc về Việt Nam, giá trị công ty tăng vọt
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors – mã TMT) và liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) mới đây đã đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors từ năm 2025 trở đi.
Theo đó, TMT Motors dự kiến đưa thêm 4 mẫu xe khác của thương hiệu Wuling vào Việt Nam để tăng lựa chọn cho người tiêu dùng. Các mẫu xe bao gồm: Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
Trước đó, hai bên đã thống nhất đưa 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý 1-2/2025. Đáng chú ý, Baojun E100 có thiết kế hai chỗ ngồi với giá bán kèm pin dưới 150 triệu đồng. Cả 7 mẫu xe Trung Quốc mà TMT Motor dự kiến phân phối đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V.
TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.
Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện nổi tiếng của Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Những mẫu xe điện cỡ nhỏ do hãng phân phối được xem là đối thủ của VinFast VF3 – “con cưng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Năm 2025, TMT Motor đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 8.075 chiếc xe trong năm 2025, trong đó, xe tải nhẹ (3.456 chiếc) và xe điện (3.404 chiếc) là 2 sản phẩm chủ lực. Mục tiêu doanh thu (không bao gồm VAT) đạt gần 3.839 tỷ đồng, lãi trước thuế gần 300 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT - ông Bùi Văn Hữu cho biết thời gian qua, một số hãng xe lớn có những dòng xe phù hợp thị trường Việt Nam đã ký hợp tác với TMT Motor bổ sung các loại xe mới có tính cạnh tranh cao, đây là tiền đề để công ty tăng trưởng ngay trong quý 1/2025.
Không chỉ gây chú ý với những mẫu xe điện Trung Quốc mới sắp đưa về Việt Nam, cổ phiếu TMT còn đang “làm mưa, làm gió” trên sàn chứng khoán. Sau 7 phiên trần liên tiếp, thị giá TMT đã leo lên mức 11.200 đồng/cp, cao nhất trong gần nửa năm kể từ giữa tháng 7/2024. Vốn hóa thị trường tương ứng hơn 400 tỷ đồng.
Theo văn bản giải trình, TMT Motors cho biết cổ phiếu tăng vọt là do nhu cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty. Các hoạt động kinh doanh vẫn đang nằm trong kế hoạch và diễn ra bình thường. Công ty cam kết không có bất kỳ tác động nào gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu TMT trong thời gian gần đây và cam kết tuân thủ các quy định pháp luật.
Trong một động thái mới đây, HĐQT TMT Motor đã thông qua thoái toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Cơ khí xây dựng và Tư vấn thiết kế 30-4. Đây là công ty con do TMT sở hữu 94,34% vốn, tương đương vốn góp hơn 51 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024, TMT Motors lỗ gần 192 tỷ đồng, trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này. Con số này đẩy TMT Motors lỗ luỹ kế 139 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/9/2024. Công ty cũng còn cách rất xa kế hoạch đề ra cho cả năm 2024.
Theo giải trình, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT Motors quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Xem thêm tại cafef.vn