Dragon Capital bán hàng triệu cổ phiếu Thế giới Di động (MWG), Hoa Sen (HSG) và một mã BĐS trong nửa tháng

Mới đây, nhóm quỹ Dragon Capital thông báo đã bán tổng cộng 1,96 triệu cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động trong phiên 30/7, hạ tỷ lệ sở hữu từ 8,07% (118,09 triệu đơn vị) xuống còn 7,94% (116,13 triệu đơn vị).

Cụ thể, quỹ thành viên Wareham Group Limited bán 1,1 triệu đơn vị, Norges Bank bán 800.000 đơn vị và KB Vietnam Focus Balanced Fund bán 60.000 đơn vị.

Trước đó ngày 15/7, nhóm quỹ Dragon Capital cũng thông báo đã bán ròng 350.000 cổ phiếu HSG của CTCP Tập đoàn Hoa Sen, hạ tỷ lệ sở hữu từ 9,02% (55,59 triệu đơn vị) xuống còn 8,96% (55,24 triệu đơn vị).

Tại thời điểm ngày 19/6, số lượng cổ phiếu HSG mà Dragon Capital nắm giữ là 61,22 triệu đơn vị. Như vậy, nhóm quỹ ngoại này đã bán ròng gần 6 triệu cổ phiếu Hoa Sen trong ba tuần, hạ tỷ lệ sở hữu từ 9,93% xuống còn 8,96%.

Cùng ngày 15/7, nhóm quỹ này cũng đã bán 1,95 cổ phiếu KDH của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, qua đó hạ tỷ lệ sở hữu từ hơn 8% (64 triệu đơn vị) xuống còn 7,76% (62,05 triệu đơn vị).

Dragon Capital bán hàng triệu cổ phiếu Thế giới Di động (MWG), Hoa Sen (HSG) và một mã BĐS trong nửa tháng
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital cho biết động thái xả ròng mạnh từ khối ngoại một phần do thị trường chứng khoán Việt Nam chưa nâng hạng (Nguồn: Vneconomy)

Ngày 19/7, tại Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán tổ chức diễn đàn thường niên Đối thoại tháng 7, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital cho hay, 4 năm nay nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 4 tỷ USD, riêng năm nay là 2 tỷ USD. Nếu như trước đây nhà đầu tư nước ngoài biết đến Việt Nam có Hà Nội, TP. HCM để du lịch và làm ăn thì gần đây họ thấy ở Việt Nam không có nhiều yếu tố mới và thú vị để thu hút sự quan tâm của họ. Trong khi nhiều thị trường khác có điều đó.

Tuy nhiên, thị trường cũng có nhiều yếu tố khách quan khó tác động. Yếu tố lớn nhất là tăng lãi suất của Mỹ 2 năm nay ảnh hưởng nhiều tâm lý nhà đầu tư và chiến lược đầu tư theo thị trường chỉ số trong khi thị trường cận biên đang gặp thất bại hoàn toàn.

Đặc biệt là khi thị trường chứng khoán Việt Nam chưa nâng hạng cũng tác động vào tư duy của nhà đầu tư nước ngoài. Việc thuyết phục các định chế tài chính với mong muốn đầu tư vào Việt Nam trở nên khó khăn hơn do Việt Nam không nằm trong chỉ số nên khoản đầu tư này dự kiến chỉ là ngoại lệ. Ngoài ra, biến động mạnh của nền kinh tế cũng ảnh hưởng đến quan điểm rủi ro của nhà đầu tư.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn