Dự án cao tốc 12.000 tỷ do Lizen (LCG) và Vinaconex (VCG) thi công được 'gỡ rối', mục tiêu vượt tiến độ 8 tháng

Dẫn tin từ Tạp chí Công Thương, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện hai dự án quan trọng: đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang và đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông vận tải), dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến chính.

Tuy nhiên, vẫn còn 2,3km chưa thể thi công do vướng mắc liên quan đến hạ tầng kỹ thuật và công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất.

Cụ thể, vấn đề mặt bằng xuất phát từ việc các địa phương chưa hoàn tất thủ tục đền bù, thu hồi và giải phóng mặt bằng của 128 hộ dân, mặc dù cọc mốc đã được bàn giao từ quý 2/2023.

Tại trạm dừng nghỉ ở Km334+900, dù Ban Quản lý đã bàn giao cọc mốc và hồ sơ cho UBND thị xã Ninh Hòa từ tháng 6/2024, nhưng việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện.

Về việc di dời hạ tầng kỹ thuật, các địa phương đã hoàn tất 141/164 vị trí cần di dời, nhưng vẫn còn 23 vị trí và 3 trạm biến áp của các dự án điện mặt trời áp mái tại huyện Vạn Ninh chưa được di dời.

Kết luận về tiến độ dự án, ông Trần Hòa Nam đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa tiếp tục vận động các hộ dân còn lại nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc họp để tham khảo cách giải quyết từ các tỉnh khác và tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xử lý vấn đề giải phóng mặt bằng.

‘Xứ trầm hương’ của miền Trung ‘gỡ rối’ cho dự án 12.000 tỷ đồng bằng cách nào? - Nguồn: báo Lao Động

‘Xứ trầm hương’ của miền Trung ‘gỡ rối’ cho dự án 12.000 tỷ đồng bằng cách nào? - Nguồn: báo Lao Động

Về trạm dừng nghỉ, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa xác định rõ lộ trình thực hiện và báo cáo thời gian dự kiến hoàn thành. Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, Sở Công Thương sẽ chủ trì xây dựng phương án và đăng ký cắt điện để triển khai. Đồng thời, UBND huyện Vạn Ninh được giao nhiệm vụ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp liên quan để đền bù hoặc tìm phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Phía chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tích cực xử lý các vướng mắc để nhanh chóng hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang là một phần của dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.

Dự án được chia thành hai gói thầu xây lắp: gói thầu XL01 (Km285 - Km337+500) do Liên danh CTCP Lizen (mã cổ phiếu LCG), CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Hải Đăng và CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện; gói thầu XL02 (Km337+500 - Km368+350) do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã cổ phiếu VCG) đảm nhận.

Dự án này không chỉ là một bước quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn mang ý nghĩa lớn đối với Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với trầm hương. Ca dao có câu: "Khánh Hòa là xứ trầm hương/ Non cao biển rộng, người thương đi về," gợi nhớ về một vùng đất giàu tài nguyên và văn hóa. Ngày nay, Quảng trường 2/4 ở TP. Nha Trang có tháp Trầm Hương, biểu tượng cho tinh hoa của tỉnh Khánh Hòa.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn