Dùng AI mạo danh Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI

Công ty CP Chứng khoán SSI vừa thông báo phát hiện một nhóm chat zalo mạo danh công ty và lãnh đạo cao cấp thực hiện các buổi livestream tư vấn đầu tư. Đối tượng lừa đảo lập tài khoản zalo mạo danh, sử dụng công nghệ AI để giả mạo hình ảnh ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán SSI.

“Từ nền tảng zalo, đối tượng tiếp tục điều hướng vào nhóm kín trên nền tảng Telegram. Tại đây, đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo ông Nguyễn Duy Hưng tư vấn đầu tư chứng khoán nhằm dụ dỗ nhà đầu tư vào cạm bẫy”, Chứng khoán SSI cho biết và khuyến nghị nhà đầu tăng cường cảnh giác, tỉnh táo khi thực hiện các thao tác trên môi trường số.

Dùng AI mạo danh Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI ảnh 1

Hình ảnh giả mạo ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán SSI.

Hình thức lừa đảo, giả mạo lãnh đạo doanh nghiệp cũng vừa xảy ra với Tập đoàn Hòa Phát. Đối tượng lừa đảo đã giả mạo chữ ký của ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - nhằm mục đích lừa đảo, kêu gọi đầu tư vào các dự án giả.

Tập đoàn Hòa Phát khẳng định không kêu gọi đầu tư vào bất kỳ dự án nào của mình. Tập đoàn đã nhiều lần cảnh báo trên website và các kênh truyền thông chính thức, đồng thời thực hiện lập vi bằng và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vấn đề này.

Loạt công ty chứng khoán từng lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho biết, trong quá trình hoạt động nhiều năm qua, VnDirect gặp nhiều tổ chức cá nhân giả mạo mạo danh nhằm mục đích thu lợi bất chính, trong đó có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Tháng 5 vừa qua,VNDirect nhận được thông tin phản ánh của một nhà đầu tư về việc người này có nhu cầu giao dịch chứng khoán và được một người hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản số 456932158, chủ tài khoản là “CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT”. Sau đó, nhà đầu tư này đã thực hiện chuyển tiền 422 triệu đồng vào tài khoản nêu trên.

Lợi dụng kẽ hở của việc hiển thị trùng tên không có dấu khi chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã thành lập doanh nghiệp với tên CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT để giả mạo CTCP Chứng khoán VNDIRECT nhằm dụ dỗ, lừa nhà đầu tư chuyển tiền để chiếm đoạt.

Công ty CP Chứng khoán MB cũng phải lên tiếng về việc nhận được nhiều phản ánh từ khách hàng về việc bị dụ dỗ, tư vấn chuyển khoản để mua cổ phiếu, nhưng mất tiền ngay sau khi chuyển tiền cho đối tượng.

“Thông thường thủ đoạn lừa đảo sẽ được thực hiện qua 3 bước gồm: giả mạo thương hiệu MBS; lôi kéo nạn nhân đầu tư trên ứng dụng (App) giả mạo; nạn nhân sập bẫy và bị chiếm đoạt tài sản”, MBS cảnh báo.

Để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, MBS khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác với các cuộc gọi từ đầu số điện thoại lạ; luôn luôn bảo mật các thông tin cá nhân như: CMND/CCCD, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, mật khẩu, mã OTP, số điện thoại cá nhân.

"Khách hàng tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị hoặc tổ chức nào qua website, email, số điện thoại.; không chuyển tiền đến các tài khoản cá nhân tự xưng là nhân viên công ty, tổ chức chứng khoán khi chưa xác định được chính xác các thông tin; không truy cập, quét mã QR tại các đường link liên kết trong SMS/ Messenger/Zalo hoặc ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh các hình thức lừa đảo", Chứng khoán MB khuyến cáo.

Xem thêm tại tienphong.vn