Dùng AI mạo danh Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng để lừa đảo

Ngày 20/8, Chứng khoán SSI (Mã: SSI) vừa thông báo phát hiện một nhóm chat Zalo mạo danh công ty và lãnh đạo cao cấp thực hiện các buổi livestream tư vấn đầu tư.

“Đối tượng lập tài khoản có tên Nguyễn Duy Hưng trên nền tảng Zalo để đưa ra các nhận định, tư vấn. Từ nền tảng Zalo, đối tượng tiếp tục điều hướng vào nhóm kín trên nền tảng Telegram.

Tại đây, đối tượng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tư vấn đầu tư chứng khoán nhằm dụ dỗ nhà đầu tư vào cạm bẫy”, thông báo nêu rõ.

(Nguồn: Thông báo của Chứng khoán SSI).

Chứng khoán SSI khẳng định Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng chỉ sở hữu một tài khoản tích xanh duy nhất trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Trang cá nhân tích xanh của ông Hưng chỉ sử dụng để bày tỏ các quan điểm cá nhân, không sử dụng để tư vấn đầu tư hoặc tham gia bất cứ hội nhóm nào. Mọi tài khoản cá nhân không có tích xanh và không phải nền tảng Facebook đều không phải trang cá nhân của vị lãnh đạo.

Đồng thời, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục tăng cường cảnh giác, tỉnh táo khi thực hiện các thao tác trên môi trường số nhằm phòng tránh các hình thức lừa đảo.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin, tránh hoang mang trước các nguồn tin tiêu cực dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý. Nhà đầu tư không truy cập các đường link lạ trên các trang mạng xã hội, liên kết trong tin nhắn SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc.

Nhà đầu tư cũng nên cảnh giác trước các số điện thoại giả mạo, không được đính chính trên các kênh truyền thông chính thức, tự xưng là thành viên công ty chứng khoán mời chào tham gia các nhóm hỗ trợ đầu tư.

SSI cũng khuyến cáo nhà đầu tư thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật từ các đơn vị cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông đại chúng chính thức của công ty.

Nếu nghi ngờ tính chân thực của bất kỳ cá nhân, tổ chức tự xưng là Chứng khoán SSI hoặc có hợp tác với Chứng khoán SSI, nhà đầu tư liên hệ và thông báo qua các kênh chính thức của SSI và Fanpage.

Khi phát hiện hoạt động giả mạo thương hiệu, có dấu hiệu lừa đảo, nhà đầu tư có thể trình báo cơ quan chức năng.

Xem thêm tại vietnambiz.vn