Đường nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam lộ thời gian về đích

Dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 5.000ha sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Khi hoàn thành, sân bay này dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn 1, với mục tiêu hoàn tất vào năm 2026.

Để hỗ trợ hoạt động của sân bay Long Thành, việc kết nối giao thông với TP. HCM là yếu tố vô cùng quan trọng.

Trong đó, gói thầu 6.12 của dự án sân bay Long Thành tập trung thi công tuyến đường số 1 kết nối với Quốc lộ 51, có chiều dài khoảng 4,28km và quy mô 6 làn xe.

Tuyến đường số 2 kết nối với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, dài khoảng 3,5km với quy mô 4 làn xe. Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu này là hơn 2.630 tỷ đồng.

Đường nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam lộ thời gian về đích

Đường nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam lộ thời gian về đích

Sau hơn một năm thi công, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 756 nhân sự và 198 máy móc, thiết bị trên công trường, đồng thời triển khai đồng loạt các mũi thi công. Đến nay, giá trị khối lượng thi công đã đạt hơn 1.096 tỷ đồng, tương đương khoảng 45,88% so với giá trị hợp đồng.

Các công tác thi công đã được triển khai bao gồm: đắp đất K95, K98 tuyến số 2; rải cấp phối đá dăm tuyến số 1 và số 2; thi công cọc khoan nhồi, mố trụ cầu, dầm Super T, dầm bản rỗng; thi công cọc xi măng đất và hệ thống thoát nước.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kế hoạch thi công cụ thể như sau: tuyến đường số 1 sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025; nút giao giữa tuyến số 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành vào tháng 8/2025; nút giao giữa tuyến số 2 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025. Toàn bộ công trình sẽ được hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 12/2025.

Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ phục vụ 80% lưu lượng hành khách quốc tế đi và đến từ TP. HCM. Vì vậy, việc mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sân bay Long Thành có thể khai thác và hoạt động hiệu quả.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn