Duyệt Đề án tái cơ cấu Đường sắt Việt Nam: Sẽ hợp nhất hai công ty đường sắt chủ lực Hà Nội và Sài Gòn
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/6/2024, phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn đến hết năm 2025. Mục tiêu chính của đề án này là tăng cường đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu tổ chức sản xuất và nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. Đề án cũng đặt mục tiêu khai thác hiệu quả các nguồn lực, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo sự phát triển bền vững của Tổng công ty Đường sắt VN.
Trong giai đoạn 2021-2025, Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm từ 7%-8%. Riêng Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt VN, mục tiêu tăng trưởng doanh thu hàng năm là 14%. Đề án cũng hướng tới việc đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và từng bước khắc phục tình trạng thua lỗ.
Ảnh minh hoạ |
Theo Đề án, Công ty mẹ sẽ duy trì mô hình tổ chức là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Các chi nhánh khai thác đường sắt, xí nghiệp đầu máy và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Công ty mẹ sẽ tiếp tục được duy trì. Trong đó, có Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt, 12 chi nhánh khai thác đường sắt (Hà Nội, Lào Cai, Hà Lào, Hà Lạng, Hà Thái Hải, Hà Thanh, Nghệ Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Sài Gòn và Chi nhánh ga Đồng Đăng) và 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy (Hà Nội, Vinh, Sài Gòn), cùng với 3 đơn vị sự nghiệp (Hà Nội, Vinh, Sài Gòn).
Một điểm mới trong Đề án là việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng và phát triển đường sắt, trực thuộc Công ty mẹ. Trung tâm này sẽ được thành lập sau khi Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được phê duyệt.
Đề án cũng đề cập đến việc hợp nhất CTCP Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) và CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Đồng thời, Công ty mẹ sẽ thoái toàn bộ vốn góp tại 13 CTCP khác gồm: CTCP Dịch vụ đường sắt khu vực 1; CTCP Hải Vân Nam; CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng công trình 1; CTCP Viễn thông - Tín hiệu đường sắt; CTCP Đầu tư kinh doanh Thống Nhất; CTCP Xây dựng công trình Đà Nẵng; CTCP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải; CTCP Công trình 6; CTCP Đầu tư và xây dựng công trình 3; CTCP Tư vấn đầu tư & xây dựng Đường sắt; CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Đường sắt; CTCP Đầu tư và xây dựng giao thông vận tải; CTCP In đường sắt Sài Gòn.
Công ty mẹ duy trì tỷ lệ nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống tại một số công ty khác tại Công ty CP Đá Mỹ Trang và Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt, Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty cổ phần Mặt trời - Đường sắt Việt Nam.
Một nội dung quan trọng trong đề an là đảm bảo quyền lợi và đời sống cho người lao động trong quá trình cơ cấu lại. Công ty mẹ sẽ tiếp tục duy trì trên 50% vốn điều lệ tại các công ty CP Đường sắt và Thông tin tín hiệu đường sắt, cùng với Công ty CP Đá Đồng Mỏ.
Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn đến hết năm 2025 là một bước quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững của ngành đường sắt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn