Trong năm 2024, FPT Retail lên kế hoạch doanh thu tăng 17%, lên 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPTShop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi Long Châu dự kiến tăng 2 con số.
FPT Retail nhận thị trường còn nhiều rủi ro và đối mặt với nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Thêm vào đó, trong 2 năm Covid-19 nhu cầu mua sắm cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hoá kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi dần.
Đối với mặt hàng ICT (sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông), đây là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này được kỳ vọng sẽ phục hồi chậm hơn nếu nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm 2023, vì vậy, FPT Retail đặt kỳ vọng doanh thu chuỗi FPTShop đi ngang trong năm 2024.
Cụ thể, trong năm 2024, FPT Retail sẽ xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi FPTShop, đóng một số cửa hàng không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.
Ngoài ra, chuỗi FPTShop sẽ tiếp tục đưa thêm các mặt hàng, dịch vụ khác vào chuỗi hiện hữu như đồ gia dụng, tivi, điều hoàn, phát triển thêm dịch vụ MVNO sau khi đã bắt đầu mở bán sim mang thương hiệu FPT kể từ đầu năm 2024.
Với các mặt hàng, dịch vụ, FPT Retail kỳ vọng sẽ nâng cao tần suất khách hàng đến cửa hàng và từng bước cải thiện biên lãi gộp cho các năm tới.
Đối với các mặt hàng dược phẩm, đây là các sản phẩm thiết yếu, ít bị ảnh hưởng hơn bởi các tiêu cực của nền kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, thị trường này còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Trong đó, năm 2023, chuỗi Long Châu đã thu được nhiều thành tự đáng ghi nhận trong việc mở rộng cửa hàng và mở rộng tập khách hàng mặc dù tình hình kinh tế năm 2023 gặp nhiều khó khăn.
Trong năm 2023, chuỗi Long Châu ghi nhận thành công với hơn 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, Công ty tiếp tục lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm 2024, nâng tổng số cửa hàng cuối năm 2024 lên tới 1.900 cửa hàng.
Chuỗi Long Châu hướng tới chiến lược chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho khách hàng, bắt đầu bằng việc mở rộng sang chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau chuỗi bán lẻ dược phẩm. Trong đó, sau thời gian thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm thị trường, kinh nghiệm vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khoẻ, FPT Retail đặt mục tiêu với 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024.
Ngoài ra, chuỗi Long Châu còn sẽ tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Quay trở lại các tờ trình Đại hội sắp tới, FPT Retail trình cổ đông sửa đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh. Trong đó, Công ty mở rộng thêm các ngành như hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; đồ gia dụng và thiết bị điện cho gia đình; và cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển.
Lý giải việc mở rộng lĩnh vực mới, FPT Retail cho biết lý do nhằm tận dụng lợi thế có sẵn các sản phẩm tồn kho và nhân sự cung ứng dịch vụ, giúp gia tăng doanh thu cho Công ty.
Và cuối cùng, liên quan tới phân phối lợi nhuận, năm 2023, Công ty trình cổ đông không trả cổ tức và năm 2024 sẽ chưa trả cổ tức cho cổ đông.
Công ty cho biết năm 2024 được dự báo tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, đồng thời nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi Long Châu và các dự án khác, vì vậy chưa trả cổ tức trong năm 2024.
Đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 26/3, cổ phiếu FRT giảm 3.600 đồng, về 144.400 đồng/cổ phiếu.