Giá cao su lập đỉnh sau 13 năm

Thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu được dự báo sẽ cao hơn đã thúc đẩy giá cao su tăng.

Giá cao su trong hợp đồng tương lai đã vượt mức 433 Yên/kg, cao nhất kể từ tháng 4/2011, theo dữ liệu ngày 2/10 từ trang Investing.

Trong nước, giá cao su cũng diễn biến theo xu hướng thế giới với đà tăng được duy trì.

Thông báo ngày 2/10, Công ty Cao su Mang Yang thu mua mủ cao su trong khoảng 434 – 438 đồng/TSC, cao hơn so với tuần trước.

Công ty Cao su Phú Riềng cũng nâng mức giá thu mua lên ngưỡng khoảng 470 đồng/TSC, cao hơn đáng kể mức 400 đồng/TSC thời điểm đầu tháng 7.

Từ đầu tháng 9, giá mủ cao su nguyên liệu tại các tỉnh, thành phố đã tăng so với tháng trước đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, nhận định trong một báo cáo phát hành một tháng trước.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, lo ngại về nguồn cung gián đoạn tại các khu vực sản xuất chính ở Đông Nam Á do lượng mưa lớn từ bão Yagi ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan cũng như Việt Nam – hai thị trường xuất khẩu cao su hàng đầu – đã thúc đẩy giá cao su đi lên.

“Tình hình nguồn cung thắt chặt đẩy giá cao su lên cao”, Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) nhận định trong báo cáo vào cuối tháng 8.

Tổ chức này cho biết, toàn cầu thiếu hụt 2 triệu tấn cao su tự nhiên trong 7 tháng đầu năm nay, khi nhu cầu cán mốc 9 triệu tấn nhưng sản lượng chỉ đạt hơn 7 triệu tấn.

Một phần nguyên nhân đến từ sự quan tâm giảm sút của nông dân trồng cao su, đặc biệt là ở các quốc gia sản xuất cao su truyền thống như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Cùng với đó, điều kiện khí hậu bất lợi, bệnh lá cũng tác động đến sản lượng của người nông dân.

Trong thời gian tới, tình trạng thiếu hụt vẫn sẽ diễn ra khi ANRPC dự báo nguồn cung tăng chậm ở mức 0,4% và nhu cầu tăng nhanh ở mức 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tiêu thụ cao su thiên nhiên toàn cầu được dự báo sẽ cao hơn nhờ vào sự phục hồi sản xuất của các thị trường tiêu thụ chính như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan trong năm nay và năm sau. Đặc biệt các sản phẩm từ cao su như lốp xe và găng tay, theo phân tích từ Công ty chứng khoán Phú Hưng.

Do đó, ANRPC dự báo, xu hướng tăng của giá cao su tự nhiên sẽ tiếp tục được duy trì tích cực trong giai đoạn 2024 – 2025.

https://theleader.vn/gia-cao-su-lap-dinh-sau-13-nam-d37288.html

Xem thêm tại vnrubbergroup.com