Giữa ‘tâm bão’ SK thoái vốn, cổ phiếu IMP vẫn vụt tăng, Imexpharm có gì đặc biệt?

Ngày 12/7 tới đây CTCP Dược phẩm Imexpharm (mã chứng khoán IMP) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2023 bằng tiền và cổ phiếu, tổng tỷ lệ 20%, trong đó 10% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu. Như vậy, Imexpharm sẽ chi khoảng 70 tỷ đồng và phát hành 7 triệu cổ phiếu trả cổ tức đợt này cho cổ đông.

Nhắc tới Imexpharm, nhà đầu tư lại nhớ tới thông tin nổi sóng tuần qua trước thông tin cổ đông ngoại SK muốn thoái vốn tại thị trường Việt Nam.

Giữa “tâm bão” SK thoái vốn, cổ phiếu IMP vẫn tăng mạnh

Không chỉ tin trả cổ tức, mà trước đó cổ phiếu IMP đã có nhịp tăng ấn tượng, dường như Imexpharm đang đứng ngoài cơn bão thoái vốn. Nếu tính từ đầu năm 2024 đến nay IMP đã tăng khoản 34%, còn chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua IMP cũng đã tăng khảng 11%.

Hiện IMP giao dịch quanh mức 75.300 đồng/cổ phiếu, đưa vốn hóa doanh nghiệp lên xấp xỉ 5.300 tỷ đồng. Giá cổ phiếu IMP cũng đang tiệm cận lại vùng đỉnh đạt được đầu năm 2022.

Giữa ‘tâm bão’ SK thoái vốn, cổ phiếu IMP vẫn vụt tăng, Imexpharm có gì đặc biệt?

IMP tăng trong bối cảnh tin đồn SK Group muốn rút vốn tại thị trường Việt Nam càng khiến nhà đầu tư bất ngờ. Cuối tuần trước, báo Hàn Quốc đưa tin SK Group muốn thoái vốn tại thị trường Việt Nam, khiến thị trường chứng khoán dậy sóng.

Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy SK đang đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp ngành năng lượng tái tạo, bất động sản, bán lẻ, dược phẩm…

Thông tin cụ thể việc thoái vốn không được công bố. Phía các doanh nghiệp Việt, duy nhất Masan (MSN) tiết lộ, thực sự SK có ý định thoái vốn, tuy nhiên lộ trình thoái vốn kéo dài đến 2 năm. Bên cạnh đó, với khoản đầu tư tại Masan, SK đang đàm phán với đối tác, là những nhà đầu tư có tiềm năng, để chuyển nhượng cổ phần.

Những thông tin tích cực đưa ra sau “cú sốc thông tin” trước đó, khiến loạt cổ phiếu “họ” Masan tăng mạnh lập tức.

Ngoài khoản đầu tư vào ngành bán lẻ, mà đích đến là Masan, thì ngành dược phẩm cũng là nhóm ngành được SK Group đầu tư nhiều nhất, trong đó có dược phẩm Imexpharm. SK Group đầu tư vào Imexpharm từ năm 2020. Imexpharm có gì đặc biệt để SK Group rót vốn?

Giữa ‘tâm bão’ SK thoái vốn, cổ phiếu IMP vẫn vụt tăng, Imexpharm có gì đặc biệt?
Một nhà máy của Imexpharm

Imexpharm - hành trình từ đơn vị cấp phát thuốc đến những nhà máy đạt chuẩn đầu tiên

Imexpharm khởi nguyên là một đơn vị cấp phát thuốc cấp II tại Đồng Tháp, được thành lập năm 1997 với vai trò chính là giao thuốc cho 2 bệnh viện tuyến tỉnh và các công ty dược cấp III theo chỉ tiêu pháp lệnh mà hoàn toàn không có công năng sản xuất.

Nhận thấy vẫn chỉ duy trì cấp phát thuốc là không thể tạo ra giá trị, năm 1983, 5 năm sau ngày thành lập, công ty đổi tên thành Xí nghiệp liên dược Đồng Tháp, đưa các thành viên đi tiếp cận các nhà máy khác để học hỏi, mày mò. Đến Phó Giám đốc Xí nghiệp cũng tự mình ra các chợ sỉ tại thành phố lớn như Hồ Chí Minh để học cách giao thương, tìm đầu ra.

Năm 1997, nhà máy Non Betalactam ra đời với số vốn đầu tư 19 tỷ đồng – là nhà máy đạt chuẩn GMP- Asean. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước có nhà máy đạt chuẩn GMP - Asean. Không chỉ tự sản xuất, nhà máy còn ký kết hợp tác sản xuất nhượng quyền cho tập đoàn Biochemie của Áo.

Năm 1999, công ty đạt thêm một “cái đầu tiên” khác – hoàn tất xây dựng nhà máy penicillin với 18 tỷ đồng vốn đầu tư.

Ngay khi “nền” đã vững, năm 2002 công ty nâng cấp 2 nhà máy penicilin và Non – Betalactam lên chuẩn WHO-GMP. Đây cũng là thời điểm chín muồi để Imexpharm chuẩn bị bước đột phá mới – đi ra biển lớn.

Năm 2006 công ty trở thành doanh nghiệp dược đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán với mức vốn điều lệ 84 tỷ đồng. Trở thành công ty đại chúng với sự minh bạch, rõ ràng hơn, cũng là cơ hội cho doanh nghiệp thu hút đầu tư, huy động vốn, đón đối tác chiến lược.

Năm 2017, sản phẩm thuốc tiêm Imetoxim 1g lần đầu tiên vươn ra khỏi biên giới, được xuất khẩu sang Châu Âu, ghi dấu ấn quan trọng trong những bước đầu vươn ra thế giới. Những sản phẩm tiếp theo được công ty cho “xuất ngoại” như cefalexin 500mg viên nang cứng…

Năm 2020, Imexpharm chính thức đón đối tác đồng hành nước ngoài về làm cổ đông chiến lược - Tập đoàn SK của Hàn Quốc.

Giữa ‘tâm bão’ SK thoái vốn, cổ phiếu IMP vẫn vụt tăng, Imexpharm có gì đặc biệt?
Cái bắt tay của Imexpharm và SK Group

4 năm đồng hành cùng SK, Imexpharm đạt được những gì?

Quay trở lại năm 2020, nhóm cổ đông lớn Dragon Capital cùng các quỹ ngoại khác quyết định thoái vốn khỏi Imexpharm sau nhiều năm đồng hành.

SK Investment Vina III Pte.Ltd, một quỹ thuộc SK Group, với lợi thế khi được chấp thuận không cần chào mua công khai, đã dễ dàng “ôm trọn” hơn 12,3 triệu cổ phiếu IMP (tỷ lệ 24,94%) từ nhóm Dragon Capital và một số quỹ khác, chễm chệ ngồi ghế cổ đông lớn. Giao dịch này thực hiện qua VSD, giá không được công bố, tuy vậy tạm tính theo thị giá cổ phiếu IMP lúc đó, giá trị giao dịch rơi vào khoảng 666 tỷ đồng, ước tính khoảng 29 triệu USD.

Ngồi ghế cổ đông lớn, SK vẫn liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu. Tháng 4/2021, Imexpharm ra thông báo về việc miễn thủ tục chào mua công khai cho SK Group khi nhận chuyển nhượng 5,18% vốn cổ phần (hơn 3,4 triệu cổ phiếu) từ các quỹ khác thuộc Dragon Capital, nâng tỷ lệ sở hữu lên 29,22%. Thời điểm này giá cổ phiếu IMP vẫn tiếp đà tăng, giao dịch quanh mức 74.000 đồng/cổ phiếu.

Không ngừng “thu gom”, tháng 2/2022 SK Group tiếp tục nhận chuyển nhượng 11,4 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 46,47%. Thời điểm đó, giá cổ phiếu IMP giao dịch quanh mức 77.000 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là thời điểm cổ phiếu IMP lập đỉnh về thị giá.

Ngoài bản thân các quỹ thuộc SK Group, CTCP Đầu tư KBA và CTCP Đầu tư Bình Minh Kim cũng được giới thiệu là các công ty liên quan của SK Group. Công ty KBA sở hữu 7,37% vốn điều lệ tại Imexpharm; còn Đầu tư Bình Minh Kim cũng nắm giữ 9,53% vốn điều lệ.

Những năm trước đó, dưới sự hiện diện của nhóm quỹ ngoại, mà lớn nhất là nhóm Dragon Capital, Imexpham cũng có những thành quả đáng kể khi năm 2016 lần đầu doanh thu vượt nghìn tỷ, lợi nhuận vượt trăm tỷ.

Còn giai đoạn có sự đồng hành của SK Group, năm 2020 Imexpharm báo lợi nhuận tăng vọt 30% so với năm trước đó, đạt 210 tỷ đồng.

Giữa ‘tâm bão’ SK thoái vốn, cổ phiếu IMP vẫn vụt tăng, Imexpharm có gì đặc biệt?

Sau năm 2021 chững lại với số lãi giảm 10%, thì những năm sau đó công ty báo lãi đều tăng trưởng mạnh. Đỉnh điểm năm 2023 vừa qua Imexpharm đạt kỷ lục cả về doanh thu (xấp xỉ 2.000 tỷ đồng) và lợi nhuận (đạt 300 tỷ đồng).

Đồng hành cùng doanh nghiệp liên tục báo lãi tăng trưởng, SK Group cũng nhận về không ít lợi nhuận, trong đó gần nhất, năm 2022 khoảng 46 tỷ đồng cổ tức và năm 2023 đã nhận khoảng 32 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cổ phiếu IMP liên tục tăng mạnh khiến giá trị khoản đầu tư của SK Group tại Imexpharm được đảm bảo.

Sau 47 năm hình thành và phát triển, hiện nay, Imexpharm đang sở hữu 4 cụm nhà máy tại Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, trong đó có 3 cụm nhà máy đạt tiêu chuẩn EU-GMP với tổng cộng 11 dây chuyền sản xuất đạt chuẩn EU-GMP.

Ngoài các sản phẩm mang thương hiệu của Imexpharm, công ty cũng trở thành đối tác sản xuất nhượng quyền của nhiều tập đoàn dược hàng đầu thế giới như Sandoz, Pharmacience Canada, Sanofi – Aventis...

Xem thêm tại nguoiquansat.vn