Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo về các dự thảo: Quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ các thành viên; kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí năm 2025 và các năm tiếp theo; chương trình công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chủ trì soạn thảo; đồng thời đề nghị, trong tháng 1/2024 phải ban hành các văn bản nêu trên. Đối với công tác năm 2025, cần xây dựng danh mục công việc cụ thể từng tháng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí.

Tại cuộc họp, ông Trần Sỹ Thanh đã trực tiếp trao đổi, nêu rõ quan điểm, giải quyết rõ ràng đối với các dự án chậm triển khai.

Đối với dự án đầu tư xây dựng trụ sở của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tại 31 - 33 - 35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, trong tháng 12/2024, tổ chức lập quy hoạch thiết kế đô thị các tuyến phố, trình thẩm định phê duyệt theo quy định hiện hành của pháp luật. Sau khi quy hoạch được duyệt, Ngân hàng SHB hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Với dự án Tổ hợp Văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ để bán tại số 94 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng), Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, dự án đã kéo dài nhiều năm, đến thời điểm này thành phố cần tập trung giải quyết, tháo gỡ nhằm chống lãng phí, không gây thiệt hại cho nhà nước và yêu cầu trong tháng 1/2025, phải xử lý dứt điểm dự án này.

Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai, gây lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp.

Đối với dự án khu chức năng đô thị tại số 233, 233B và 235 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), để tránh trường hợp cơ sở sản xuất đã di dời nhưng để hoang hóa, chậm đưa đất vào sử dụng, Ban Chỉ đạo chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chậm nhất trong tuần này hoàn thiện nội dung trình UBND thành phố ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung vượt thẩm quyền của thành phố...

Phiên họp cũng xem xét nội dung việc quản lý các cơ sở nhà, đất là trụ sở các cơ quan trung ương và địa phương trên địa bàn quận Hà Đông.

Theo đó, có 6 cơ sở nhà, đất thuộc 5 bộ, ngành trung ương được rà soát là đang không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; 2 cơ sở nhà, đất do 2 sở, ngành, đơn vị thành phố đang không sử dụng. Sở Tài chính TP. Hà Nội đã đề xuất phương án chuyển giao các cơ sở nhà, đất này về địa phương quản lý.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, quận có 7 trụ sở làm việc không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, dự kiến sẽ thực hiện điều chuyển để xây dựng, mở rộng cơ sở giáo dục - đào tạo, hoặc chuyển giao về UBND phường quản lý để làm thiết chế văn hóa - thể thao.

Đồng tình với các phương án xử lý cơ sở nhà, đất được Sở Tài chính TP. Hà Nội nêu, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý công tác tổng kiểm kê tài sản công. Đồng thời Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý cần “đón đầu” việc xử lý tài sản, trụ sở công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 và thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.