Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1 với doanh thu gần 28.300 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu trong một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.
Sự bùng nổ về doanh thu trong 3 tháng đầu năm của Vietnam Airlines là do đây giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không, nhu cầu đi lại tăng cao. Cùng với đó việc giá vé máy bay nội địa duy trì ở cao trong bối cảnh khan hiếm tàu bay. Đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác so với giai đoạn trước COVID-19 và mở thêm các đường bay mới.
Việc tăng cường chất lượng dịch vụ đã góp phần giúp Vietnam Airlines tăng doanh thu |
Đặc biệt, hãng nâng cấp chất lượng dịch vụ và chuyển đổi số, qua đó, gia tăng thu hút phân khúc khách thu nhập cao. Tổng số khách của Vietnam Airlines trong quý 1 đạt hơn 5,74 triệu lượt khách, tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của Vietnam Airlines là 86% với thị trường nội địa, 80% với thị trường quốc tế, đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bức tranh kinh doanh của Vietnam Airlines, doanh thu từ thị trường quốc tế có sự hồi phục mạnh, khi đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, giá vốn hàng bán tăng ít hơn doanh thu giúp công ty lãi gộp hơn 4.000 tỷ đồng trong quý vừa qua, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với việc nhờ thị trường hồi phục, Vietnam Airlines cũng ghi nhận khoản thu nhập khác tới 3.630 tỷ đồng do phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines.
Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 4.400 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi lớn nhất lịch sử của doanh nghiệp này.
Tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế hơn 36.700 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty âm hơn 12.500 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính của Vietnam Airlines ở mức hơn 24.400 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản hơn 56.300 tỷ đồng.
Để giải quyết vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại trong giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Trong đề án, trong năm 2024- 2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như, tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.