Hành trình 30 năm Vietnam Airlines khẳng định vị thế trên đường bay Hàn Quốc

Vietnam Airlines đang là hãng bay được ưa chuộng bậc nhất trên các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Vietnam Airlines đang là hãng bay được ưa chuộng bậc nhất trên các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Thị trường quan trọng

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) bắt đầu khai thác đường bay khứ hồi TP.HCM - Seoul (Hàn Quốc) từ rất sớm (năm 1994), cùng thời điểm với các đường bay kết nối tới Trung Quốc, Nhật Bản. Không chỉ được kỳ vọng mang lại thành công về mặt thương mại cho Vietnam Airlines, đường bay thẳng TP.HCM - Seoul còn có nhiệm vụ mở ra một cầu nối hàng không thuận lợi cho giao lưu giữa nhân dân hai nước, trong đó rất nhiều doanh nhân, nhà đầu tư Hàn Quốc đang hối hả đến Việt Nam tìm kiếm các cơ hội đầu tư và làm ăn.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo ngành hàng không và Vietnam Airlines đã dành những điều kiện tốt nhất cho đường bay thẳng Seoul - TP.HCM, trong đó có việc ưu tiên khai thác bằng tàu bay Boeing 767 - dòng tàu bay lớn nhất, hiện đại nhất của hãng hàng không quốc gia tại thời điểm đó.

Vietnam Airlines sẽ nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với vai trò là cầu nối hàng không quan trong, hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng tốt đẹp hơn”, lãnh đạo Vietnam Airlines cam kết.

Trên thực tế, đây thực sự là một quyết định mang tính chất chiến lược. Tính đúng đắn của quyết định này đã được minh chứng qua những “trái ngọt” mà Hãng hàng không quốc gia Việt Nam thu nhận được từ đường bay thẳng này. Cụ thể, từ năm 1994 đến nay, các đường bay kết nối Việt Nam - Hàn Quốc của Vietnam Airlines, được khai mở thành công bằng chặng bay TP.HCM - Seoul, đã thực hiện hơn 60.000 chuyến bay, vận chuyển gần 15 triệu lượt hành khách.

Tốc độ tăng trưởng các đường bay Hàn Quốc trong giai đoạn 1994 - 2019 lên tới 26%/năm, trở thành một trong những thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Vietnam Airlines.

Từ chỗ chỉ có một đường bay TP.HCM - Seoul, sau 30 năm, Vietnam Airlines đã mở thêm 5 đường bay kết nối Seoul, Busan (Hàn Quốc) với Hà Nội, TP.HCM, Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Nẵng, trong đó phần lớn các đường bay đều được khai thác bằng tàu bay thân rộng, hiện đại như Boeing 787 Dreamliner hoặc Airbus A350.

Tính đến tháng 6/2024, cả 6 đường bay kết nối Việt Nam - Hàn Quốc do Vietnam Airlines thực hiện đều khai thác hàng ngày với tổng cộng 84 chuyến bay mỗi tuần, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách qua lại giữa hai nước; đồng thời cho thấy được uy tín và vị thế của Vietnam Airlines bên cạnh các hãng hàng không quốc tế khác tại thị trường trọng điểm này.

Không chỉ mang lại những lợi ích thương mại cho đơn vị khai thác, đường bay thẳng Việt Nam - Hàn Quốc của Vietnam Airlines còn là cầu nối hàng không đặc biệt quan trọng, góp phần làm sâu sắc, bền chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Trên thực tế, trong suốt 30 năm qua, đường bay thẳng Việt Nam - Hàn Quốc của Vietnam Airlines đã góp phần đắc lực vào trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, thương mại giữa hai nước, mang lại nhiều lợi ích cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước.

Cầu nối hữu nghị - đầu tư

Mặc dù bị chững lại trong thời gian ngắn do tác động của dịch Covid -19 và thị trường có rất nhiều sự cạnh tranh, nhưng với đội tàu bay hiện đại, chất lượng dịch vụ quốc tế 4 sao, hướng đến 5 sao và mức phí hợp lý, Vietnam Airlines đang là hãng bay được ưa chuộng bậc nhất trên các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Điều này giúp tổng khách của thị trường Hàn Quốc năm 2023 của Vietnam Airlines bằng 103% so với năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Theo đại diện của Vietnam Airlines, Hãng đang nghiên cứu mở thêm các đường bay mới kết nối với các địa phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt là các địa phương có tiềm năng du lịch, đồng thời nâng tần suất khai thác các đường bay theo kế hoạch phát triển dài hạn, trên cơ sở nhu cầu thị trường và khả năng cấp phép bay của nhà chức trách hai nước.

Bên cạnh đó, Hãng sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác, bạn hàng tại Hàn Quốc để phát triển sản phẩm, đa dạng hóa dịch vụ, qua đó không ngừng mang đến những lợi ích vượt trội cho hành khách.

Vietnam Airlines đang có hợp tác với hai hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc là Korean Air và Asiana Airlines, trong đó Korean Air nằm trong số 5 đối tác hợp tác liên danh linh hoạt có kết quả hợp tác vận chuyển hành khách cao nhất với Vietnam Airlines.

Cụ thể, tổng khách hợp tác liên danh linh hoạt giữa hai hãng trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 lần lượt đạt trên 16.500 khách và 3.500 khách. Ngoài hợp tác liên danh linh hoạt, Vietnam Airlines và Korean Air còn hợp tác chia chặng đặc biệt (SPA). Lượng khách vận chuyển theo SPA trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 lần lượt đạt trên 5.500 khách và 1.700 khách.

Việc hai hãng hàng không hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc luôn duy trì quan hệ khăng khít và không ngừng tìm kiếm cơ hội mở rộng và nâng tầm hợp tác không chỉ mang lại hiệu quả cho 2 doanh nghiệp, mà còn đem lại sự lựa chọn phong phú hơn cho hành khách. Đặc biệt, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục chú trọng phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, công ty du lịch và các đối tác Hàn Quốc để đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến tại Việt Nam.

Đây sẽ là đóng góp thiết thực của Hãng hàng không quốc gia trong bối cảnh lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí đưa hợp tác thực chất trên các lĩnh vực lên cấp độ mới sâu sắc và hiệu quả hơn, trong đó có việc triển khai tốt Hiệp định Thương mại tự do song phương (VKFTA) và các biện pháp tạo thuận lợi thiết thực cho doanh nghiệp hai nước, để sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững.

Xem thêm tại baodautu.vn