Hết ‘vướng’ công ty con, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã đủ điều kiện niêm yết?

CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã: BSR) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét. Tại vấn đề cần nhấn mạnh, kiểm toán cho biết ngày 22/2/2024, CTCP Nhiên liêu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) đã nộp đơn lên Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi để mở thủ tục phá sản.

Ngày 27/5/2024, Tòa án đã ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF nên đã chấm dứt quyền kiểm soát của BSR tại BSR-BF. Và theo đó, báo cáo tài chính của BSR-BF được chấm dứt hợp nhất vào báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của BSR.

Trước đó, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, về vấn đề niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), ban lãnh đạo BSR cho biết vào cuối năm 2023, công ty đã lỡ hẹn do đã đáp ứng đủ 8/9 tiêu chí, trừ tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn.

Nguyên do là công ty con BSR-BF có khoản nợ quá hạn gần 1.100 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến báo cáo tài chính hợp nhất. Như vậy, với việc Tòa án đã ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF nêu trên, BSR đã “tháo gỡ” tiêu chí cuối cùng, mở đường cho kế hoạch niêm yết.

Hội đồng quản trị BSR cũng vừa có nghị quyết về việc triển khai niêm yết cổ phiếu tại HOSE. Theo đó, Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC); chuẩn bị, nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục có liên quan để niêm yết cổ phiếu trong năm 2024.

BSR hiện có tổng khối lượng cổ phiếu lưu hành đạt 3,1 tỷ đơn vị. Cổ phiếu đang được giao dịch tại thị trường UPCoM với giá 24.100 đồng/cp kết phiên 16/8, tăng 24% trong một quý gần nhất. Vốn hóa thị trường đạt 74.722 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD).

Kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 55.113 tỷ đồng doanh thu và 1.884 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 19% và 36% so với cùng kỳ 2023.

Xem thêm tại vietnambiz.vn