Sau phiên chứng khoán bùng nổ, nhà đầu tư có nên xuống tiền?

Chỉ số chính kết tuần tăng 28,59 điểm (2,34%) lên mốc 1.252,23 điểm. Khối ngoại tuần này tích cực mua ròng với 1.072 tỷ đồng tại HoSE, tập trung vào HDB, KDC, FPT, VNM và MWG. Tuy nhiên, thanh khoản HoSE vẫn giảm hơn 14% so với tuần trước, do 4 phiên còn lại thị trường giao dịch ảm đạm, dòng tiền “mất hút”.

Dữ liệu từ Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho thấy, nhóm ngành tích cực nhất góp phần cho thị trường tăng điểm là bất động sản (VHM, TCB, DIG, NVL… ).

Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công giao dịch trong sắc xanh sau chỉ đạo từ Thủ tướng: "Khơi thông mọi nguồn lực, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư". Cổ phiếu ngành chứng khoán cũng có diễn biến ấn tượng, tiêu biểu như BSI, FTS, VIX, SHS, SSI…

Sau phiên chứng khoán bùng nổ, nhà đầu tư có nên xuống tiền? ảnh 1

Diễn biến đáng chú ý, khối ngoại mua ròng trở lại trong tuần giao dịch vừa qua.

Theo SHS, chỉ số chính đang lấy lại vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.250 điểm, và ngắn hạn cũng đã phá vỡ đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay. VN-INDEX có thể gặp áp lực chốt lời ngắn hạn những phiên đầu tuần sau trước khi quay trở lên chinh phục lại kháng cự 1.250 điểm một lần nữa. Tương tự, VN30 khả năng cần điều chỉnh trước khi kiểm tra lại vùng kháng cự quanh 1.290 điểm.

Về trung hạn, VN-Index vẫn dao động trong biên độ rộng 1.180 - 1.300 điểm từ đầu năm đến nay. Nếu chỉ số có thể vượt lên kháng cự quanh 1.250 điểm, xu hướng trung hạn có kỳ vọng quay trở lại kênh tích lũy 1.250- 1.300 điểm. Tuy nhiên, vùng 1.250 điểm là kháng cự rất dầy, không dễ dàng vượt với lượng hàng tồn đọng trước đó, trừ khi có yếu tố tích cực rất mạnh về vĩ mô hỗ trợ.

“Nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỷ trọng hợp lý, hạn chế mua đuổi khi VN-Index hồi phục lên vùng 1.250 điểm, nên chờ chỉ số điều chỉnh ngắn hạn (dự kiến là những phiên đầu tuần sau) trước khi mở vị thế mua mới”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Theo các chuyên gia từ Chứng khoán KB (KBSV), phiên bật tăng tích cực của VN-Index tuần qua đi kèm thanh khoản tăng mạnh có thể xem là một phiên bùng nổ theo đà.

Diễn biến này cùng với sự bứt phá, chinh phục thành công vùng cản quanh 1.235 điểm, đã đủ điều kiện để xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn trở lại cho chỉ số, sau nhịp giảm điểm kể từ vùng đỉnh 1.300 điểm. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục mở rộng đà hồi phục trước khi gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh tại vùng cản kế tiếp quanh 1.270 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán cũng đưa góc nhìn thận trọng về phản ứng của thị trường quanh vùng 1.250 - 1.260 điểm. Chứng khoán Vietcap cho rằng, áp lực chốt lãi quanh 1.260 điểm là điều khó tránh khỏi và ngưỡng hỗ trợ hiện tại cho chỉ số tại 1.230 điểm.

Trong ngắn hạn, VN-Index cần có giai đoạn đi ngang quanh kháng cự để hấp thụ áp lực chốt lãi, và tích lũy lại lực mua mới. Hiện tại, khả năng chỉ số tiến về vùng 1.300 điểm vẫn cao hơn kịch bản quay đầu giảm về 1.220 điểm, các nhịp điều chỉnh là cơ hội để gia tăng lại tỷ trọng cổ phiếu.

Bối cảnh vĩ mô cũng ghi nhận nhiều tín hiệu ủng hộ cho thị trường trong thời gian tới. Nhóm phân tích của Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, rủi ro tỷ giá giảm khi chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh cùng với lợi suất trái phiếu USD hạ nhiệt tạo kỳ vọng cho sự trở lại của dòng vốn ngoại. Xu hướng dài hạn của thị trường chung vẫn duy trì mức tăng, do đó các nhà đầu tư có thể duy trì vị thế mua và nắm giữ với tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xem thêm tại tienphong.vn