Hình hài ngày càng rõ nét của siêu sân bay Long Thành, nhiều hạng mục vượt tiến độ
Theo báo cáo mới nhất từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhiều hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành đã đạt tiến độ vượt kỳ vọng. Quốc hội cũng đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án, bổ sung đường cất hạ cánh thứ hai, gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2026 và trao quyền cho Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.
Công trường sân bay Long Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam |
Về tiến độ các hạng mục chính, hạng mục đài kiểm soát không lưu đã hoàn thiện phần bê tông cốt thép và đang thi công mở rộng tháp từ tầng 15. Dự án thành phần 3 - nhà ga hành khách đã hoàn thành 100% toàn bộ bê tông cốt thép công trình, đang triển khai công tác hoàn thiện (gia công mái khung chính đạt 56%, lắp đặt đạt 35%). Đường cất hạ cánh đã thi công lớp cấp phối đá dăm và bê tông xi măng lớp lót đạt 71,44%, bê tông xi măng phần mặt đạt 40,32%... vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Tháp không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam |
Trong chuyến thị sát ngày 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tiến độ dự án đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều gói thầu, đặc biệt là các dự án thành phần 2 và 3 đã vượt kế hoạch. Trên công trường hiện có hơn 6.000 nhân lực và 2.200 thiết bị được huy động, hình hài công trình ngày càng rõ nét với khối lượng công việc lớn đã được hoàn thành.
Thủ tướng yêu cầu toàn bộ dự án phải hoàn thành trước ngày 31/12/2025 và chính thức đưa vào khai thác trước 28/2/2026 và nhấn mạnh việc đảm bảo tiến độ dự án, không được phép chậm trễ thêm.
Trên công trường hiện có hơn 6.000 nhân lực và 2.200 thiết bị được huy động. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam |
Nhiều hạng mục của sân bay đã vượt tiến độ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Với đường cất hạ cánh thứ hai, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định trong tháng 12/2024 để khởi công vào ngày 1/1/2025.
Về tuyến giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu khẩn trương nghiên cứu phương án kết nối hiệu quả nhất, bao gồm các lựa chọn đường sắt hoặc tàu điện ngầm, đảm bảo tuyến ngắn và nhanh nhất. Báo cáo này phải được trình Thủ tướng trong quý I/2025.
Dự án sân bay Long Thành, khi hoàn thành, không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia mà còn là cửa ngõ giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn