Hòa Phát lãi gấp 3 lần, tăng tốc tại Dung Quất 2

Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với 39.556 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhờ cải thiện biên lợi nhuận và giảm đáng kể chi phí lãi vay, lợi nhuận sau thuế của nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đã tăng 129%, đạt 3.320 tỷ đồng trong quý này. Đây là mức lợi nhuận quí II cao nhất Hòa Phát thu về được trong hai năm đã qua.

Lũy kế sáu tháng, Hoà Phát đạt 70.408 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 26% và thu về 6.189 tỷ đồng lãi ròng, tăng hơn ba lần.

Nhóm sản phẩm thép chiếm tỷ trọng lớn nhất với đóng góp lần lượt 96% và 91% cho doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Mảng nông nghiệp đứng thứ hai với tỷ trọng lần lượt 4% doanh thu và 7% lợi nhuận. Bất động sản đứng thứ ba khi chỉ chiếm 0,3% doanh thu và 2% lợi nhuận.

Năm nay, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu đạt 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 10.000 tỷ đồng. Sau nửa đầu năm, Hòa Phát đã hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và gần 62% mục tiêu lợi nhuận.

Chi tiết hoạt động từng mảng, sản lượng thép xây dựng quý II đạt 1,27 triệu tấn, tăng 33% so với quý trước. Hòa Phát vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về thép xây dựng trong nước với thị phần 38%.

Tiêu thụ thép cuộn cán nóng (HRC) biến động ngược lại với mức giảm 10% xuống 724 ngàn tấn. Sản lượng thép HRC giảm đến từ những khó khăn trong tiêu thụ tại cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Hòa Phát cũng chú trọng mảng container và nhận được nhiều đơn hàng từ những đối tác uy tín hàng đầu Việt Nam và thế giới như Hapag-Lloyd - công ty vận tải container lớn nhất nước Đức, VSICO, SeaCube Container Leasing, Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hòa Phát đã cung cấp gần 300.000 con heo trong sáu tháng đầu năm. Doanh thu từ mảng chăn nuôi của Hòa Phát tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sản lượng và giá heo hơi ổn định hơn so với năm ngoái. Trứng gà sạch Hòa Phát hiện nằm trong top 3 nhà sản xuất lớn nhất Việt Nam và dẫn đầu tại miền Bắc.

Ở mảng bất động sản, Hòa Phát đang tiếp tục đầu tư mở rộng các khu công nghiệp hiện có tại Hưng Yên và Hà Nam, tạo thêm quỹ đất sạch và hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Báo cáo tài chính quý này của Hòa Phát ghi nhận tổng tài sản tập đoàn đến cuối tháng 6 đạt trên 206.600 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm.

Mức tăng đáng kể đến từ việc rót vốn vào Dự án Dung Quất 2. Tính đến hết quý II, Hòa Phát đã rót 42.400 tỷ đồng vào dự án này, tăng gần 20.000 tỷ đồng so với đầu năm. So với thời điểm cuối cuối quý I, Hòa Phát cũng đã rót mạnh gần 16.000 tỷ đồng vào dự án này.

Dung Quất 2 hiện là dự án trọng điểm của Hòa Phát, được coi là "quả đấm thép" của tập đoàn này. Khi hoàn thành, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát sẽ đạt trên 14 triệu tấn/năm, và nằm trong nhóm 30 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Hòa Phát cho biết dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động có thể giúp doanh thu của tập đoàn tăng thêm 80.000-100.000 tỷ đồng/năm.

Hòa Phát cho biết hiện tập đoàn đã đầu tư được 80% tiến độ phân kỳ 1 và 50% phân kỳ 2 của dự án Dung Quất 2.

Xem thêm tại theleader.vn