Hợp long cầu bắc qua sông Gianh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Hợp long cầu bắc qua sông Gianh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Cầu sông Gianh thuộc gói thầu XL-02 dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025. Ảnh: vtv.vn

Cầu sông Gianh thuộc gói thầu XL-02, dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025. Cầu bắc qua sông Gianh, nối từ xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) qua xã Quảng Hải, Quảng Tân và Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn). Theo thiết kế, cầu dài khoảng 2,8 km, rộng 17,5m, có 4 làn xe, có mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ thi công hạng mục cầu sông Gianh đã đạt hơn 90% giá trị sản lượng.

Ông Trần Hải Đăng cho biết, cầu sông Gianh được hợp long theo đúng tiến độ của dự án là nhờ chính quyền địa phương đã cơ bản bàn giao sớm mặt bằng, từ khi bắt đầu đã có đến 90% mặt bằng cho đơn vị thi công để triển khai đồng bộ tất cả các hạng mục. Hiện gói thầu XL-02 đi qua huyện Quảng Trạch, Bố Trạch và thị xã Ba Đồn cũng đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà thầu để có thể thi công nhiều mũi, đáp ứng tiến độ mà chủ đầu tư giao.

Theo ông Trần Hải Đăng, quá trình triển khai thi công cầu sông Gianh, đơn vị thi công gặp không ít khó khăn do cầu Sông Gianh đi qua vùng địa chất rất phức tạp với nhiều tầng địa chất thay đổi liên tục nên đã ảnh hưởng đến quá trình thi công. Để chủ động tiến độ, nhà thầu đã huy động nhiều máy móc thiết bị với những kỹ sư có kinh nghiệm, kèm theo đó là sự hỗ trợ của chủ đầu tư, tư vấn giám sát ngày đêm bám sát hiện trường để giải quyết những phát sinh trong quá trình thi công.

Ngoài ra, việc thi công cầu sông Gianh cần đóng hơn 100 trụ cầu, nhưng có hơn 50% số trụ cầu ở các vị trí có hang karst dưới lòng sông nằm xếp tầng lên nhau. Tuy nhiên, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI đã có tư vấn khuyến cáo trước, nên đơn vị thi công đã khắc phục được lỗ khoan trong các hang karst trên sông Gianh bằng cách bơm bê tông vào hang, tạo vách vĩnh cửu, bơm vữa, dùng công nghệ máy khoan dàn cứng, khoan đột xuống các đáy hang động sâu.

Ông Phan Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Quảng Trạch dài 25 km, xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, huyện đã tích cực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; trong đó, có sự đồng tình ủng hộ của người dân, nhất là sự ủng hộ về chủ trương, về phương án hỗ trợ, để đơn vị thi công triển khai theo đúng tiến độ. Hiện trên địa bàn huyện, công tác bàn giao mặt bằng đã đạt 99,9%.

Xem thêm tại cafef.vn