Hướng dẫn cài ứng dụng, nhân viên ngân hàng lừa khách 1,2 tỷ đồng

Ngày 29/8, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Phương (31 tuổi, ngụ An Giang) - nhân viên Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) chi nhánh An Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, cơ quan công an cũng đã tiến hành khám xét chỗ ở của Phương.

Theo hồ sơ vụ án, anh Nguyễn Quốc Thành (34 tuổi, ngụ TP Long Xuyên) quen biết Phương qua sự giới thiệu và đã nhờ Phương làm thủ tục vay vốn với hồ sơ đất của mình. Theo đó, Phương thông báo rằng phần đất của anh Thành chỉ có thể vay được 1,27 tỷ đồng, và anh Thành đồng ý với mức vay này.

Tháng 3/2022, Phương yêu cầu anh Thành đến ngân hàng để ký hồ sơ vay vốn. Trong quá trình này, Phương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của anh Thành về giao dịch điện tử để chiếm đoạt tiền. Phương hướng dẫn vợ chồng anh Thành cài đặt ứng dụng ngân hàng và thiết lập mã PIN.

Hướng dẫn cài ứng dụng, nhân viên ngân hàng MSB lừa khách 1,2 tỷ đồng
Phương ký nhận lệnh khởi tố, bắt tạm giam (Ảnh: Tiến Tầm)

Sau khi vợ chồng anh Thành hoàn tất ký giấy tờ, ngân hàng đã giải ngân khoản vay với 1 tỷ đồng vào tài khoản thanh toán và 270 triệu đồng vào khoản vay thấu chi của anh Thành. Lợi dụng việc anh Thành không rành về giao dịch điện tử, Phương đã sử dụng ứng dụng trên điện thoại của mình để đăng nhập vào tài khoản của anh Thành bằng số điện thoại của nạn nhân. Phương yêu cầu anh Thành cung cấp mã OTP để Phương hoàn tất việc đăng nhập.

Sau khi truy cập được vào tài khoản của anh Thành, Phương thay đổi mật khẩu và mã Soft Token, sau đó chuyển toàn bộ số tiền vay vào tài khoản của mình và một số người mà Phương vay tiền. Sau khi chiếm đoạt tiền, Phương nói dối với anh Thành rằng ngân hàng chưa giải ngân khoản vay để che giấu hành vi của mình.

Tháng 6/2024, anh Thành đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tố giác hành vi lừa đảo của Phương. Sau khi nhận được đơn tố giác, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Kim Phương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn