Hưởng ứng đà phục hồi toàn cầu, VN-Index giành lại mốc 1200 điểm

Đà tăng hưng phấn chiều nay được tiếp sức từ diễn biến mạnh mẽ của chứng khoán châu Á khi Nikkei 225 tăng 10,24%. Bên bán bắt đầu rút lệnh khiến nhịp độ “phản công” của bên mua nhanh lên đáng kể. VN-Index kết phiên tăng 1,87% tương đương 22,21 điểm, lấy lại khoảng một nửa biên độ giảm hôm qua. Tuy nhiên khá nhiều cổ phiếu đã phục hồi mạnh hơn, thậm chí tăng cao thêm.

Điểm nhấn chiều nay là thanh khoản, sàn HoSE chỉ khớp thêm 6.980 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với phiên sáng nhưng VN-Index lại tăng thêm tới 12 điểm nữa. Độ rộng cuối phiên sáng là 272 mã tăng/123 mã giảm thì kết phiên là 383 mã tăng/58 mã giảm. Phiên sáng có 51 mã tăng trên 2% thì đóng cửa là 164 mã.

Sự tương phản giữa thanh khoản và biên độ tăng giá nói trên cho thấy có yếu tố tiết cung rõ ràng. Dòng tiền mua đẩy giá lên không gặp nhiều lượng bán cản nên không gia tăng thanh khoản đáng kể. Điều này thực ra một phần cũng đã thể hiện từ nhịp lùi buổi sáng, khi có lúc VN-Index còn rơi trở lại xuống dưới tham chiếu. Nếu nhà đầu tư muốn cắt lỗ thì đó là giai đoạn tâm lý dễ lung lay nhất.

Một sự khác biệt khá rõ nữa chiều nay là nhóm blue-chips không còn là những cổ phiếu tăng tốt nhất nữa. Các mã vừa và nhỏ, midcap đã bùng nổ. Đây là điều hiển nhiên vì khi có sự nâng đỡ của blue-chips, VN-Index phục hồi mạnh, chứng khoán thế giới lạc quan trở lại thì dòng tiền đầu cơ sẽ hoạt động mạnh lên. Chỉ số Smallcap chiều nay tăng tới 1,93%, Midcap tăng 2,69%. Ngược lại, thanh khoản của rổ VN30 giảm 15% so với buổi sáng và chỉ số chỉ tăng thêm khoảng 0,83% nữa, đóng cửa tăng 1,68% so với tham chiếu.

6 cổ phiếu đóng cửa giá kịch trần trên HoSE là BSI, ACC, HNG, DLG, TCH và LDG. Ngoài ra 50 mã khác tăng từ 4% trở lên, trong đó duy nhất 4 mã thuộc rổ VN30 là BCM tăng 5,19%, VNM tăng 4,76%, STB tăng 4,41% và GVR tăng 4,15%. Cả loạt cổ phiếu tầm trung tăng rất khỏe là AGG, FTS, HVN, VIP, PVP, PPC, DXG, HBC, HCM, CTS, VCI, VDS…

Dòng tiền tuy giảm so với hôm qua những vẫn đẩy giá lên mạnh mẽ, cho thấy đang có hiện tượng tiết cung.
Dòng tiền tuy giảm so với hôm qua những vẫn đẩy giá lên mạnh mẽ, cho thấy đang có hiện tượng tiết cung.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hôm nay rực rỡ sau phiên lao dốc cực mạnh trước đó. Thị trường sụt giảm tất yếu ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của các công ty chứng khoán và chiều ngược lại cũng vậy. Trong toàn bộ nhóm này, duy nhất 2 mã đỏ là PSI và VFS nhưng 20 mã khác tăng trên 3%.

Nhìn chung trong tình thế thị trường phục hồi toàn cầu, các cổ phiếu không hồi lại nổi hôm nay mới đáng chú ý. Tuy vậy cũng không nhiều, cả sàn HoSE chỉ 58 mã bị bỏ lại phía sau, đại đa số là khớp lệnh lẻ tẻ ít người chú ý. QCG giảm 4,71% thanh khoản 10,6 tỷ; HVH giảm 2,05% thanh khoản 13,1 tỷ; VGC giảm 1,97% với 58,7 tỷ; DHC giảm 1,74% với 23,4 tỷ; VPI giảm 0,36% với 62 tỷ và KDC giảm 0,35% với 46,3 tỷ là đáng kể nhất.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn là bên đi ngược dòng chiều nay khi xả ròng tiếp 351 tỷ đồng trên HoSE. Khối này tăng bán lên gần 1.744 tỷ đồng nhưng cũng tăng mua lên 1.393 tỷ. Buổi sáng khối này đã bán ròng 379,9 tỷ đồng. Hiện vẫn không có bằng chứng rõ ràng nào về mối liên hệ giữa sự lên giá của đồng Yên với việc khối ngoại bán ròng tại thị trường Việt Nam vì trước khi có biến động đồng Yên, khối này đã rút vốn đáng kể. Mặt khác dòng vốn trong nước đủ lớn để hấp thụ lượng bán từ khối ngoại.

VN-Index lấy lại được 22,21 điểm hôm nay tức là phục hồi một nửa biên độ giảm hôm qua. Chỉ số cũng vượt trở lại lên trên ngưỡng tâm lý 1200 điểm. Thanh khoản sàn HoSE cả ngày giảm mạnh 35% so với hôm qua chỉ đạt hơn 13.843 tỷ đồng. Dù vậy mức này cũng không phải là quá thấp vì các phiên bán tháo như hôm qua luôn có thanh khoản rất cao. Những nhà đầu tư sợ hãi nhất hẳn đã tháo chạy sớm.

Xem thêm tại vneconomy.vn