Kết quả đầu tư 7 tháng của các quỹ: Thành bại tại FPT, nhiều tổ chức đang lỗ

 Tỷ suất lợi nhuận của các quỹ đầu tư trên thị trường. Nguồn: HL tổng hợp.

Ưu việt của các quỹ nội là việc không bị hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài, quy mô danh mục ở mức vừa và nhỏ, cộng với việc không bị hạn chế khi phân bổ vốn vào sàn HNX hoặc thị trường UPCoM. Kể từ đầu năm, sàn UPCoM chứng kiến nhiều cổ phiếu nổi sóng tăng phi mã, điển hình họ FPT, Viettel đóng góp không nhỏ và mức tăng trưởng giá trị tài sản ròng của các quỹ.

Thống kê hiệu suất đầu tư sau 7 tháng đầu năm 2024 cho thấy, các quỹ đạt được kết quả tích cực với mức tăng tốt hơn VN30-Index và VN-Index toàn bộ là quỹ nội. SSI-SCA tạm dẫn đầu với tỷ suất 27,26%, gần gấp đôi mức tăng 14,82% của VN30-Index. Đây là quỹ mở có hiệu suất tốt nhất của SSIAM.

Kết quả này có được nhờ SSI-SCA nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu có diễn biến tích cực kể từ đầu năm nay như FPT, MWG. So với các mã khác, tỷ trọng phân bổ vào FPT vượt trội với hơn 16%. Theo sau SSI-SCA là một quỹ thành viên khác do SSIAM quản lý là VLGF-SSIAM với tỷ suất lợi nhuận 24,04%.

Nhóm đạt tỷ suất trên 20% còn có BVPF. Danh mục đầu tư của BVPF tập trung vào các mã như FPT (13,12%), ACB (11,91%), QTP (8,48%). Ngoài ra, nhà quản lý quỹ này còn lựa chọn một số cái tên khác từ thị trường UPCoM như VGG, VEA, ND2.

Nhóm quỹ mở đạt hiệu suất cao hơn VN30-Index có các đơn vị thuộc quản lý của Dragon Capital, VinaCapital hay VCBF như DCDS (19,77%), VCBF-BCF (18,53%), VinaWealth Equity Opportunity (VEOF) (18,44%), VinaCapital VESAF (18,13%) hay VCBF-MGF (16,36%).

Công thức chung của những quỹ trên đó là việc mua và nắm giữ những nhóm cổ phiếu được dòng tiền quan tâm thời gian qua như công nghệ - viễn thông, bán lẻ, tiêu dùng không thiết yếu.

Xu hướng này cũng dần lan tỏa sang những quỹ ngoại có quy mô vừa và lớn. FPT xuất hiện ở Top 10 khoản đầu tư lớn nhất của nhiều đơn vị.

Song, một thực tế cho thấy quyết định của các cổ đông với mã dẫn đầu làng công nghệ Việt đang trái chiều. Một lượng lớn nhà đầu tư ngoại bán chốt lời khi giá cổ phiếu trên đỉnh lịch sử khi có lực cầu từ cả tổ chức trong, ngoài nước. Hệ quả là, tính đến ngày 15/8, cổ phiếu FPT đang “hở room” gần 4%, nhà đầu tư nước ngoài có thể mua thêm 56,3 triệu cp.

Trở lại với hiệu suất của các quỹ, Vietnam Equity (UCITS) VEF và Vietnam Holding có tỷ suất lợi nhuận lần lượt là 12,46% và 14,48%. Với quy mô lớn hơn, KIM Vietnam Growth Fund và Pyn Elite Fund đạt kết quả là 11,35% và 13,14%.

Hiệu suất của 4 quỹ trên có phần nhỉnh hơn thị trường chung nhưng không quá cách biệt. Song, công bằng để nói rằng, trạng thái này đang vượt trội hơn so với số đông quỹ ngoại đang hoạt động trên thị trường.

Hai quỹ tỷ USD lớn nhất thị trường là VEIL do Dragon Capital quản lý và VOF thuộc VinaCapital có hiệu suất 7,27% và 8,74% sau 7 tháng. Những tổ chức có kết quả tương tự là Lumen Vietnam Fund, LionGlobal Vietnam Fund và Jih Sun Vietnam Opportunity Fund.

Trong nhóm quỹ ngoại, hai tổ chức có kết quả tồi tệ nhất là CTBC Vietnam Equity Fund do Dragon Capital quản lý và JPMorgan Vietnam Opportunities với mức hiệu suất 7 tháng là -0,63% và 1,53%. Việc phân bổ tỷ trọng lớn vào cổ phiếu bất động sản đã kéo tụt giá trị tài sản ròng của các quỹ đầu tư.

Tình trạng này cũng gặp phải tại ba quỹ đầu tư thuộc Quản lý quỹ Thiên Việt là TVGF3, TVGF4 và TVGF5 với tổng giá trị tài sản ròng gần 600 tỷ đồng. Hai quỹ TVGF3 và TVGF4 có hiệu suất -6,6% và -5,95% sau 7 tháng. Khả quan hơn, TVGF5 ghi nhận hiệu suất -4,42% sau 7 tháng. Đây là một dấu hiệu lạ trong ngành quản lý quỹ khi những năm trước đó, các quỹ thành viên của Thiên Việt thường có mức tăng trưởng dẫn đầu thị trường.

Xem thêm tại vietnambiz.vn