Không doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán kiếm tiền theo phút bằng chương trình Táo Quân: Petrolimex, Thế Giới Di Động, Vingroup, Hòa Phát, FPT,… cũng phải “chào thua”
Đến hẹn lại lên, cứ vào tối 30 Tết, chương trình Táo quân lại trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu bên mâm cơm tất niên của các gia đình. Là một trong những chương trình truyền hình thu hút được sự quan tâm bậc nhất của khán giả cả nước vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, chi phí để các nhãn hiệu được quảng cáo trong chương trình đương nhiên không hề rẻ.
Theo bảng báo giá của Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, chi phí quảng cáo trong chương trình Táo Quân 2024 (Giao thừa Tết Giáp Thìn) tính theo thời lượng được ấn định lần lượt: 10 giây giá 322 triệu đồng; 15 giây giá 378 triệu đồng; 20 giây giá 484 triệu đồng; 30 giây giá 645 triệu đồng.
Như vậy, nếu thương hiệu nào muốn xuất hiện khoảng 1 phút trong chương trình Táo quân 2024 sẽ phải chi ít nhất khoảng 1,2 tỷ đồng (Mức giá chưa bao gồm thuế GTGT). Con số này vượt trội hoàn toàn so với khả năng kiếm tiền theo phút của các doanh nghiệp hàng đầu trên sàn chứng khoán.
Theo thống kê, toàn sàn chứng khoán Việt Nam có hơn 20 doanh nghiệp (không tính nhóm tài chính) ghi nhận doanh thu năm 2023 trên 1 tỷ USD (~24.000 tỷ đồng). Quán quân vẫn thuộc về cái tên quen thuộc Petrolimex với doanh thu thuần hơn 274.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 522 triệu đồng/phút. Với hệ thống lên đến 5.500 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, Petrolimex là nhà phân phối và bán lẻ xăng dầu số 1 Việt Nam chiếm khoảng 50% thị phần nội địa.
Xếp thứ 2 về thị phần kinh doanh xăng dầu trong nước (18%), PV Oil với 762 cửa hàng trực thuộc tạo ra gần 103.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, tương đương khoảng 195 triệu đồng/phút. Như vậy, tính theo phút, cả 2 nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước cộng lại vẫn phải "chào thua" khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của chương trình Táo Quân.
Cùng ngành dầu khí, 2 "gã khổng lồ" Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)và PV Gas cũng kiếm tiền theo phút không bằng chương trình Táo Quân. Quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất, chiếm khoảng một phần ba thị phần cung ứng xăng dầu cả nước, BSR ghi nhận doanh thu hơn 147.000 tỷ đồng năm 2023, tương đương khoảng 280 triệu đồng/phút.
Trong khi đó, PV Gas đạt gần 90.000 tỷ đồng doanh thu trong năm ngoái, tương đương khoảng 171 triệu đồng/phút. PV Gas hiện là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất ngành dầu khí trên sàn chứng khoán. Tổng công ty là đơn vị đáp ứng nguồn nguyên, nhiên liệu đầu vào để sản xuất gần 11% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và chiếm lĩnh khoảng 65 - 70% thị phần LPG toàn quốc.
Thế Giới Di Động với hệ thống cửa hàng "khổng lồ" kinh doanh đủ thứ từ điện thoại, điện máy đến rau, thịt, cá,… cũng không thể kiếm tiền giỏi như chương trình Táo Quân nếu tính theo phút. Năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt hơn 118.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 225 triệu đồng/phút. Tính đến cuối năm 2023, Thế Giới Di Động có 1.078 cửa hàng TGDĐ (cả Topzone), 2.190 cửa hàng ĐMX, 1.698 cửa hàng BHX, 527 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng AVA Kids và 38 cửa hàng Erablue.
Phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm nhưng khả năng kiếm tiền theo phút của bộ đôi doanh nghiệp hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng không thể so sánh với chương trình Táo Quân. Trong năm 2023, Vietnam Airlines đạt doanh thu 91.500 tỷ đồng, tương đương 174 triệu đồng/phút. Con số này với Vietjet Air là 62.500 tỷ đồng (~119 triệu đồng/phút).
Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam là FPT với hàng nghìn kỹ sư, đạt doanh thu kỷ lục năm 2023 cũng mới tạo ra 52.600 tỷ đồng trong năm 2023, tương đương khoảng 100 triệu đồng/phút. Các tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingoup/Vinhomes, Hòa Phát, Masan,… kiếm tiền theo phút giỏi hơn nhưng vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với chương trình Táo Quân.
Nhìn chung, 2023 là một năm kiếm tiền không dễ dàng với các doanh nghiệp. Nhiều "đại gia" trên sàn chứng khoán ghi nhận doanh thu sụt giảm so với năm 2022 trước đó. Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp tăng trưởng mạnh doanh thu trong năm qua, như Vingroup/Vinhomes hay bộ đôi Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Cần phải lưu ý rằng, hoạt động của các doanh nghiệp kể trên đều diễn ra liên tục còn chương trình Táo Quân chỉ diễn ra mỗi năm một lần trong vài giờ đồng hồ. Thực tế là mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng không thể phủ nhận con số 1,2 tỷ đồng/phút cũng là mơ ước của các "cỗ máy" kiếm tiền trên sàn chứng khoán.
Xem thêm tại cafef.vn