Kiến nghị Thủ tướng áp dụng cơ chế đặc biệt để làm nhanh tuyến đường sắt tốc độ cao 4 tỷ USD của Vingroup
UBND TP. HCM vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Tuyến này được xác định là tuyến số 12, với chiều dài khoảng 48,7km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), đi qua Nguyễn Lương Bằng, Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
Tuyến đường sắt đã được cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, hiện đang trong quá trình thẩm định tại Bộ Xây dựng trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.
Trước đó, vào ngày 17/3, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản đến UBND TP. HCM đề xuất đầu tư dự án. Hiện hai bên đang phối hợp xúc tiến các bước chuẩn bị tiếp theo. Tuy nhiên, tuyến này chưa nằm trong danh mục các dự án đi kèm Nghị quyết 188 của Quốc hội, liên quan đến thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. HCM và Hà Nội trong phát triển đường sắt đô thị.
Vì vậy, chính quyền TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung tuyến đường sắt này vào danh mục của Nghị quyết 188 nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình đầu tư. Đồng thời, đề xuất được giao phối hợp cùng Bộ Xây dựng để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ xem xét trong thời gian tới.
![]() |
Ảnh minh họa |
Thông tin thêm tại lễ khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise ngày 19/4, Vingroup công bố tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ tốc độ cao, với vận tốc tối đa lên đến 250km/h. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7) đến Cần Giờ sẽ rút ngắn còn khoảng 16 phút.
Dự án được ước tính cần tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4 tỷ USD), theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup đề xuất sử dụng nguồn vốn tự có và vốn huy động để triển khai, dự kiến hoàn tất trong giai đoạn 2025 - 2028.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn