Lại có “nến rút chân”, VN-Index đảo chiều bảo toàn sắc xanh

Tiếp đà phục hồi, VN-Index mở cửa phiên 20/6 trong tâm lý hứng khởi, bật tăng hơn 4 điểm chỉ trong vòng 30 phút đầu tiên. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng trong phiên đáo hạn phái sinh luôn hiện hữu khiến diễn biến thị trường chùng xuống. Rung lắc sau đó xuất hiện nhiều hơn, sắc đỏ vì thế cũng lan rộng hơn, kéo chỉ số xuống dưới tham chiếu.

Trạng thái giằng co, rung lắc quanh tham chiếu là diễn biến chủ đạo trong phiên chiều, kéo dài đến tầm 14h. Lúc này, lực cầu bắt đáy bất ngờ tham gia thị trường, giúp thị trường sôi động hơn, nhiều cổ phiếu phục hồi đổi màu đỏ sang xanh.

Thêm một phiên "xanh vỏ đỏ lòng", VN-Index bảo toàn sắc xanh.
Thêm một phiên "xanh vỏ đỏ lòng", VN-Index bảo toàn sắc xanh.

Kết phiên, VN-Index tăng 2,5 điểm lên mốc 1.282,3 điểm. HNX-Index và UPCoM cùng tăng nhẹ. Sàn HOSE duy trì độ lan tỏa thấp với 189 mã tăng và 242 mã giảm. Tổng giá trị giao dịch trên kênh khớp lệnh đạt gần 24.000 tỷ đồng. Đây vẫn là mức thanh khoản cao được duy trì thời gian qua.

Nhìn chung, diễn biến thị trường hôm nay cũng khá giống phiên 19/6, VN-Index cũng giảm trước hồi sau, tạo mô hình “nến rút chân” khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ và ưa thích. Bản chất của mẫu nến này là lực cầu bắt đáy nhập cuộc sau khi thị trường chìm trong đợt bán tháo và giá giảm sâu. Sức mua đã đủ mạnh để đẩy giá cổ phiếu hồi dần lên, thậm chí giúp đảo ngược trạng thái ở nhiều cổ phiếu lẫn chỉ số.

Dẫn dắt nhịp phục hồi chiều nay vẫn là các cổ phiếu Blue-chips VN30 với: VPB (+3,68%), TCB (+2,7%), BCM (+2,1%), FPT (+1,37%), theo sau là các mã SSB, GVR, TPB, VNM, POW tăng hơn 1%. Trong đó, FPT vẫn đang neo ở vùng giá đỉnh (133.300 đồng/CP). TCB hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền để phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 100%. Sau điều chỉnh, cổ phiếu của Techcombank kết phiên ở mức giá 24.800 đồng/CP.

Xét về nhóm ngành, nhóm Công nghệ - viễn thông (+1,15%) vẫn thu hút dòng tiền dù các cổ phiếu đều đã vượt đỉnh, sát đỉnh. Ngoài FPT, một số mã nhỏ tăng trần như ICT, GLT, ONE, SGT, VTC... Trong “họ FPT” còn có FOC (+1,78% ); FOX (+0,46%). “Họ Viettel” có VGI (+4,03%), VTP (+2,78%), nhưng CTR gặp khó khăn ở vùng đỉnh, đi ngang so với mức giá tham chiếu.

Nhóm Ngân hàng (-0,02%) nay có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi VPB, TCB tỏa sáng thì VCB (-0,7%), CTCG (-0,9%), BID (-1,3%) là kém sắc. Nhóm Bất động sản (+0,01%) ghi nhận điểm sáng ở TCH tăng trần, HDG (+3,9%), SIP (+3,7%) nhưng NVL (-2,2%), VRE (-1,9%) lại ghìm đà tăng chung.

Nhóm chứng khoán đa số các mã chìm trong sắc đỏ. Giảm mạnh nhất là VIX (-2,5%). APG, PSI, VDS cũng giảm hơn 2%. VND, SHS giảm hơn 1%. SSI, HCM, VCI giảm nhẹ. Ngược lại, một số mã nhỏ hút dòng tiền, gồm VUA tăng trần lên mức giá 21.200 đồng/CP; HAC tăng 9,5%, TVB tăng 4,6%, TVC tăng hơn 2%.

Vẫn như quán tính, khối ngoại tiếp tục rút ròng, giá trị bán ròng lên tới 992 tỷ đồng, chủ yếu bán nhiều tại FPT (-265 tỷ đồng), kế đến là bộ đôi VHM và VRE, cùng bị bán ròng hơn 90 tỷ đồng. Danh sách còn có VCB (-88 tỷ đồng), chứng chỉ quỹ FUEVFVND (-76 tỷ đồng), TCB (-69 tỷ đồng)... Ngược lại, mã được khối ngoại mua ròng mạnh nhất là TCH với giá trị trên 100 tỷ đồng. VNM và VPB cũng được mua ròng hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra còn có PC1 (+38 tỷ đồng)…

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn