Lãi suất cho vay trong nước sẽ ra sao khi Fed hạ lãi suất?

Các chuyên gia nhận định chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn cần duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng và duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025.

Tỷ giá thủng mốc 25.000 đồng/USD

Trong thời gian gần đây, tỷ giá USD liên ngân hàng, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do đều đồng loạt giảm sâu.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD đã giảm xuống mức 24.700 VND/USD. So với giai đoạn cao điểm hồi cuối tháng 5, tỷ giá USD liên ngân hàng đã giảm khoảng 3% và giảm hơn 1,8% kể từ đầu tháng 8.

Tỷ giá trung tâm hiện ở mức 24.194 VND/USD, giảm 30 đồng so với cuối tháng 8. USD niêm yết tại các ngân hàng trong nước cũng liên tục lao dốc. Ghi nhận ngày 10/9, giá bán USD niêm yết tại các ngân hàng phổ biến trong khoảng 24.850 – 24.870 VND/USD, mua vào ở mức 24.480 – 24.530 VND/USD.

-4288-1725953306.png

Trong thời gian gần đây, tỷ giá USD liên ngân hàng, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do đều đồng loạt giảm sâu.

Trong văn bản trả lời cử tri Trà Vinh đề nghị cần có giải pháp nâng cao giá trị tiền Đồng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết thời gian qua, tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng và giảm, phù hợp với điều kiện thị trường. VND cũng đã thể hiện sự ổn định tốt hơn so với nhiều đồng tiền khác trong một số giai đoạn.

Trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt, NHNN đã có loạt chính sách điều hành mang tính nới lỏng hơn. Cụ thể, nhà điều hành đã thông báo kể từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu phân bổ hồi đầu năm sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng đó.

NHNN cũng đã chủ động ngừng phát hành trên kênh tín phiếu và giảm lãi suất trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Từ nay tới cuối năm, Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng tỷ giá sẽ tiếp tục có nhiều yếu tố hỗ trợ: Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất; áp lực lạm phát trong nước dự báo hạ nhiệt từ nửa cuối quý III; nguồn cung ngoại tệ tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI giải ngân vào Việt Nam tăng trưởng tích cực, thặng dư thương mại duy trì ở mức cao và lượng kiều hối đổ về trong giai đoạn quý IV sắp tới.

Nhóm phân tích của Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, với việc áp lực tỷ giá dự báo hạ nhiệt khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất, tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm của nhiều doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nhờ chi phí lãi vay giảm, giảm lỗ tỷ giá, tiết giảm chi phí bán hàng và quản lý, đi kèm theo đó là so sánh với mức nền thấp của quý III/2023.

Lãi suất cho vay có thể giảm nhưng không nhiều?

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định khả năng Fed giảm lãi suất trong tháng 9 này là trên 90%.

Bà Dương Kim Anh, Giám đốc Đầu tư, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF), cho rằng không có mối tương quan trực tiếp giữa lãi suất điều hành của Fed với tiền gửi, thậm chí lợi tức trái phiếu Chính phủ Việt Nam, tuy nhiên sẽ có tác động gián tiếp thông qua tỷ giá.

“Diễn biến thị trường gần tháng qua cho thấy VND đang tăng giá dần, mức mất giá tiền Đồng giảm nhiều so với căng thẳng hồi tháng 5, khi đó VND mất giá gần 5%. Khi áp lực tiền Đồng giảm bớt thì sức ép lên lãi suất không còn nữa. Biểu hiện là NHNN điều chỉnh lãi suất OMO trên thị trường”, bà Kim Anh phân tích.

Giám đốc Đầu tư VCBF cũng đánh giá, những thống kê về tình hình kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm tích cực nhưng dựa trên nền tăng trưởng thấp của năm 2023, đồng thời cầu tiêu dùng chưa thực sự “khoẻ”, lạm phát gần 4%. Vì vậy, chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn cần duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng đạt mức tăng trưởng đến 6,5% trong năm nay và duy trì đà tăng trưởng này trong năm 2025.

“Vì vậy, việc Fed hạ lãi suất tác động tích cực ngắn hạn lên chính sách tỷ giá, giúp NHNN duy trì mặt bằng lãi suất thấp, hỗ trợ cho nền kinh tế. Còn về dài hạn thì có thể tác động lên xuất khẩu của Việt Nam”, bà Kim Anh nhận xét.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank cho rằng, Fed hạ lãi suất liên quan đến chỉ số USD Index. Trong nửa đầu năm nay, kỳ vọng Fed hạ lãi suất, nhưng đồng USD có xu hướng tăng và chỉ giảm trở lại từ đầu quý III đến nay khi khả năng giảm lãi suất của Fed lên đến hơn 90%.

Có thời điểm, tỷ giá trong nước trên thị trường tự do tăng giá đến 26.000 đồng/USD, nhưng đến nay về mốc 25.000 đồng/USD. Dù vậy, tỷ giá VND so với USD tương đối ổn định. “Các doanh nghiệp hay than phiền lãi suất cao nhưng tỷ giá thì rất ít doanh nghiệp than phiền. Cũng có những thời điểm tỷ giá có tăng, nhưng so với đồng Euro, Yên Nhật... thì đồng VND mất giá rất ít. Hiện nay đã tiệm cận trở lại nhờ USD đang có xu hướng giảm giá”, ông Khánh nói.

Đồng thời, chuyên gia này cho biết, hiện nay USD Index đang ở mốc 100 điểm, nên đồng USD khó hạ thêm. Như vậy, tỷ giá sẽ bớt nóng hơn trong thời gian tới.

Với lãi suất trong nước, ông Khánh đánh giá, có quan điểm cho rằng Fed giảm lãi suất đồng nghĩa với thời kỳ tiền rẻ đã đến là không chính xác. Trên thực tế, lãi suất của Fed đang ở mức 5-5,5%, nghĩa là vẫn ở mức rất cao và còn xa mức lãi suất trung tính. Do đó, khả năng lãi suất trong nước hạ thêm sẽ có, nhưng mức độ giảm không nhiều.

Đồng tình, ng Hồ Hữu Tuấn Hiếu, Chuyên gia Chiến lược Đầu tư, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư (SSI Research), CTCP chứng khoán SSI, khẳng định lãi suất huy động tăng từ đầu năm đến nay nhưng thực ra đây không phải là vấn đề thanh khoản hệ thống mà do tăng trưởng tín dụng ấm trở lại. Đây là sự kỳ vọng chứ không phải là vấn đề lo ngại.

“Việc hạ lãi suất của Fed tạo dư địa cho việc điều hành chính sách tiền tệ, giúp lãi suất trong nước ổn định, qua đó giúp hồi phục nền kinh tế và các tài sản khác”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Huyền Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn