Lãi vay mua nhà lại rục rịch tăng

Trong bối cảnh lãi suất huy động tăng, nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất cho vay mua nhà từ cố định đến thả nổi.

Mới đây, ngân hàng Techcombank thông báo tăng lãi suất thả nổi mua nhà thêm 0,5% so với thời điểm đầu năm. Theo đó, ngân hàng này áp dụng lãi suất cho vay thả nổi sau ưu đãi lên 9,5%/năm.

Woori Bank có lãi suất vay cố định 2-3 năm đầu ưu đãi, dao động từ 5,9 - 6,1%/năm. Tuy nhiên, kể từ tháng 7, ngân hàng này cũng tăng lãi suất này lên 6,4 - 6,8%/năm.

Theo khảo sát lãi suất cho vay mua nhà tháng 8 phổ biến khoảng 5 - 7%/năm, áp dụng cho thời gian đầu ưu đãi. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất áp dụng từ 9,5 - 11%/năm.

Lãi vay mua nhà lại rục rịch tăng ảnh 1

Lãi suất cho vay mua nhà được dự báo tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Trong báo cáo vĩ mô của Công ty cổ phần chứng khoán SSI cho thấy, mặt bằng lãi suất kỳ hạn 12 tháng vẫn đang ở mức thấp hơn so với giai đoạn năm 2021, ở 4,5%/năm cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước; 5%/năm cho các ngân hàng thương mại tư nhân lớn và 5,8%/năm cho các ngân hàng còn lại.

Với lãi suất cho vay, gói lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi đã bắt đầu tăng nhẹ, từ mức 6% - 7%/năm cố định cho 3 năm đầu lên khoảng 7% - 7,5%/năm. Nhưng nhìn chung mặt bằng lãi suất cho vay bình quân vẫn chưa có nhiều sự thay đổi rõ rệt.

Theo khảo sát tâm lý người dùng bất động sản về mức lãi suất bao nhiêu là hợp lý để vay mua nhà, kênh Batdongsan.com cho thấy hơn 50% người tham gia mong muốn lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất từ 8-10%/năm, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất từ 10-13%/năm (tính theo mức thả nổi). Hầu hết người đang đi vay mua nhà cho biết đang phải vay với lãi suất trung bình từ 11,5-13%/năm.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ - cho biết, giai đoạn vừa qua, lãi suất mua nhà được ưu đãi khá tốt, nhiều ngân hàng giữ lãi suất cố định trong 2-3 năm đầu chỉ 6%/năm. Thời điểm hiện tại, lãi suất huy động tăng lên kéo theo lãi suất vay các lĩnh khác cũng tăng. Khi lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến người vay mua nhà, với mức tăng trên 1% là tương đối lớn đối với những người vay nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Toản, ảnh hưởng này chỉ trong ngắn hạn, bởi thị trường bất động sản hiện rất ít sản phẩm để bán, giao dịch còn khá ảm đạm, phần lớn những người mua nhà để ở quan tâm, còn đầu cơ lại ít.

“Thực tế hiện nay, nhà đầu tư gần như chưa tham gia vào thị trường, vì nền giá nhà, đất đang cao, thanh khoản chậm, mua có thể dễ nhưng bán lại khó. Bản thân nhiều nhà đầu tư vẫn đang mắc kẹt chưa thoát được hàng nên nhóm này chưa quay lại thị trường. Chính vì vậy, nếu lãi suất có tăng trong thời gian tới, tôi nghĩ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản”, ông Toản nói.

Đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam nhận định, lãi suất cho vay bất động sản hiện đang chịu áp lực tăng trở lại khi lãi suất tiết kiệm tăng. Từ nay đến cuối năm, lãi suất cho vay bất động sản có xu hướng tăng trở lại.

Liên quan tới lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đưa ra đề xuất điều chỉnh nội dung chương trình 120.000 tỷ đồng theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3 - 5%/năm, với khách hàng là chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%/năm.

Xem thêm tại tienphong.vn