Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 28/8

Thông tin thế giới

Mới đây, Trung Quốc bất ngờ tung biện pháp cứng rắn để giải quyết khủng hoảng thừa trong ngành thép. Cụ thể, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này cho biết trong một tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ thực hiện chương trình hoán đổi, các nhà máy sẽ phải loại bỏ ít nhất là một lượng tương đương với sản lượng cũ nếu muốn bổ sung sản lượng mới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nguồn cung thép đã suy giảm kể từ năm 2021, khi nước này bắt đầu hạn chế sản lượng thép thô để hạn chế lượng khí thải carbon cũng như tác động từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài.

Mục đích của biện pháp này để giảm thiểu tình trạng dư thừa công suất, kiểm soát sản lượng của toàn ngành trong dài hạn.

Theo đó, việc dư thừa nguồn cung khiến cho làn sóng xuất khẩu ồ ạt của Trung Quốc sang thị trường nước ngoài đã gây sức ép không nhỏ đến giá thép khu vực và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Tính trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép của Trung Quốc xuất khẩu đã tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 53,4 triệu tấn. Giá thép Trung Quốc cũng ghi nhận mức giảm khoảng 10% trong vòng 2 tháng qua.

Diễn biến thị trường

VN-Index đang đối mặt với rủi ro điều chỉnh khi tiếp cận ngưỡng kháng cự. Thị trường dù tăng nhẹ 0,5 điểm song vẫn ghi nhận trạng thái "xanh vỏ, đỏ lòng" khi số mã giảm là 235, áp đảo số mã tăng là 169. Đáng chú ý, đây cũng là phiên thứ 2 khởi sắc của nhóm “họ” Vingroup bao gồm VIC, VHM, VRE giúp chỉ số duy trì trên mốc 1.280 điểm.

Khối ngoại tiếp đà bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp, tâm điểm cổ phiếu TLG với giá trị hơn 160 tỷ đồng. Ngược lại, nhóm này bất ngờ mua hơn 2,2 triệu cổ phiếu Đất Xanh với khối lượng cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Thông tin giao dịch

HBC: Thị giá về đáy 9 năm, anh trai Chủ tịch Lê Viết Hải bắt đáy lượng lớn cổ phiếu.

HSG: 40 triệu cổ phiếu 'vua tôn' Hoa Sen rời tay khối ngoại trong thời gian ngắn.

Thông tin doanh nghiệp

CII: ‘Trùm đất’ Thủ Thiêm được chấp thuận đầu tư dự án hơn 1.100 tỷ đồng.

MVN: Mấu chốt quyết định đầu tư ‘siêu dự án’ cảng trung chuyển 50.000 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam.

VCG: Vinaconex và Kinh Bắc 'để mắt' hai dự án gần 8.000 tỷ đồng tại huyện sắp lên quận của Hà Nội.

FPT: Tập đoàn FPT đặt nền móng phát triển công nghệ tại trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc.

HAN: Hancorp muốn đầu tư dự án hơn nghìn tỷ đồng, nuôi tham vọng làm 10.000 căn NOXH phủ 3 tỉnh thành.

VIC: Doanh nghiệp nhà Vingroup hợp tác với tập đoàn công nghệ Singapore thúc đẩy lĩnh vực tỷ USD.

MSN: Masan sắp đón 'cơn mưa' cổ tức từ các đơn vị thành viên, tỷ lệ cao nhất 250% bằng tiền.

VNM: CTCP Sữa Việt Nam thông báo trả cổ tức bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ 24,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/9 và dự kiến thanh toán cho cổ đông vào ngày 24/10.

GAS: Tổng CTCP Khí Việt Nam thông báo ngày 16/9 là ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 60%. Ngày thanh toán là 28/11.

SVT: CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông thông báo ngày 10/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 15%. Ngày thanh toán là 24/9.

SRC: CTCP Cao su Sao Vàng thông báo ngày 18/9 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức năm 2023 tỷ lệ 6%. Ngày thanh toán là 3/10.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 28/8
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Xem thêm tại nguoiquansat.vn