Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải vuột mất gói thầu 6.300 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành vì '330.000 đồng tiền phí'

Gói thầu 4.7 có giá trị 6.300 tỷ đồng, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác của Dự án thành phần 3, thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đang được ACV mời thầu.

Hai liên danh tham gia dự thầu, liên danh 1 gồm 8 nhà thầu, đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV); CTCP Lizen (LCG); Tổng công ty Thăng Long; Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long; Công ty TNHH Hòa Hiệp; và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (viết tắt là Liên danh Đèo Cả).

Liên danh 2 gồm 6 nhà thầu, đứng đầu là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Vinaconex (VCG); CTCP Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam; CTCP Tập đoàn Cienco4 (C4G); và CTCP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Ngày 13/8, ACV thông báo liên danh Đèo Cả bị loại vì không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ của hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7. Lý do là thành viên liên danh Đèo Cả, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, bị tạm ngưng số hiệu trên mạng đầu thầu quốc gia là vn2800177056 từ ngày 30/6.

Liên danh Đèo Cả đã có 2 văn bản kiến nghị đến ACV đề nghị tiếp tục được xem xét về kỹ thuật, tuy nhiên, phía ACV không chấp thuận và khẳng định liên danh Đèo Cả đã phạm luật nên buộc bị loại khỏi cuộc đấu thầu.

Tiền Phong dẫn lời từ một chuyên gia trong ngành, lỗi mà thành viên của liên danh Đèo Cả vấp phải trong trường hợp này có thể nói là rất ngớ ngẩn. Các nhà thầu phải đóng phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hàng năm là 330.000 đồng. Rất có thể, thành viên này đã quên đóng phí và bị tạm ngưng từ 30/6 mà không biết. Lỗi này vẫn thường gặp ở rất nhiều nhà thầu thời gian qua.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn