[Live] ĐHĐCĐ Masan: Mục tiêu 10-20% doanh thu tiêu dùng từ toàn cầu
Sáng ngày 25/4, Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để thảo luận về các kết quả kinh doanh, định hướng hoạt động các ngành hàng và giải đáp các vấn đề liên quan đến hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng.
Mục tiêu thị trường nước ngoài chiếm 10-20%
Theo chiến lược "Go Global", tập đoàn đặt mục tiêu đưa thương hiệu ra thế giới với Masan Consumer Holdings (MCH) hướng đến 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
MCH hiện có 5 thương hiệu có doanh thu 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu công ty.
MCH đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần thị trường chung trong giai đoạn 2017-2023, đặt mục tiêu tăng trưởng hơn nữa thị trường mục tiêu bằng việc tham gia vào thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng.
Mục tiêu chiến lược của MCH là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, mở rộng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.
Trong đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị tường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng mì ăn lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà với việc ra mắt sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín...
Thương hiệu Chinsu cũng đặt mục tiêu cao cấp hóa để phục vụ hơn 30 triệu chén nước chấm mỗi ngày, chiếm hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Thương hiệu này đã phát triển danh mục sản phẩm gia vị cao cấp, hướng tới tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.
Chương trình hội viên WIN ra mắt trên toàn quốc từ năm 2023 đang hướng đến chương trình hội viên lớn nhất Việt Nam với số lượng đăng ký đạt 8,5 triệu người dùng trong quý I/2024 và dự kiến đạt 30 triệu đăng ký vào năm 2025.
WinCommerce (WCM) hoàn thành tái cơ cấu năm 2023, đang mang đến những cải thiện đáng kể về tài chính với doanh thu tăng trưởng 9% lên gần 8.000 tỷ đồng trong quý I/2024; đồng thời đạt EBIT dương trong 3 quý liên tiếp với 2.205 cửa hàng có EBIT dương.
WCM đặt mục tiêu có hơn 4.000 cửa hàng cuối năm nay (với 90% số siêu thị mini đạt mức hòa vốn ở cửa hàng). Công ty kỳ vọng việc tăng lượng người dùng hoạt động sẽ tăng doanh thu thu thêm 1 tỷ USD và có lãi ròng vào năm 2025.
Với Supra, nền tảng logisticis nội địa, đã tiếp quản mảng hậu cần cho WCM với 8 kho tổng hàng khô và 8 kho tổng thực phẩm tươi sống. Điều này giúp tăng đáng kể về lượng hàng được lý thông qua các trung tâm phân phối từ dưới 30% lên 60%.
Chỉ tiêu lợi nhuận tăng mạnh
Năm 2024, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu doanh thu 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng 7% - 15% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 2.250 - 4.020 tỷ đồng, tăng 20% - 115% so với cùng kỳ.
Về phương án chia cổ tức năm 2023 và 2024, tập đoàn đều đề xuất không chia cổ tức.
Để đạt các mục tiêu này, lãnh đạo tập đoàn nói sẽ tập trung vào các trụ cột tăng trưởng lợi nhuận của các công ty kinh doanh tiêu dùng thuộc Masan Consumer, thúc đẩy tăng trưởng Wincommerce và cải thiện hơn nữa biên lãi gộp, xây dựng chương trình hội viên cho hệ sinh thái, giảm đòn bẩy tài chính, giảm sở hữu các mảng kinh doanh không cốt lõi...
Trong đó, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%.
Doanh thu thuần của MCH dự kiến đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng trong năm 2024, với mức tăng trưởng đóng góp chủ yếu của ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Chăm sóc gia đình, cá nhân.
Phúc Long dự kiến đạt 1.790 đến 2.170 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 17% đến 41% so với cùng kỳ, dự kiến mở từ 30 đến 60 cửa hàng mới.
Masan Meatlife dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 7.100 và 7.800 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 2% đến 12% so với cùng kỳ nhờ tập trung đầu tư vào mảng kinh doanh thịt chế biến và giảm quy mô trang trại chăn nuôi gà.
Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến đạt doanh thu thuần từ 15.000 đến 15.800 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 6% đến 12% so với cùng kỳ. Công ty thuê nhà thầu nổ mìn mới đưa vào hoạt động trong quý I/2024, đặt trọng tâm tối ưu hóa chi phí, đồng thời giảm đòn bẩy tài chính.
Kế hoạch tăng vốn
HĐQT trình phương án chào bán cổ phần là cổ phần phổ thông và/hoặc cổ phần ưu đãi cổ tức, với tổng số lượng phát hành dự kiến tối đa 10% tổng số cổ phần đang lưu hành cho mỗi phương án.
Cụ thể, với phương án chào bán cổ phần phổ thông, Masan sẽ phát hành riêng lẻ một hoặc nhiều lần. Giá chào bán không thấp hơn giá trị sổ sách theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm gần nhất. Uỷ quyền cho HĐQT quyết định giá chào bán cụ thể.
Số lượng chào bán không quá 99 nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ba năm đối với nhà đầu tư chiến lược và một năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Với phương án chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức, giá chào bán, số lượng nhà đầu tư và việc chuyển nhượng tương tự phương án chào bán cổ phần phổ thông. Cổ phần ưu đãi không có quyền biểu quyết.
Mức cổ tức cố định của cổ phần ưu đãi là 0% trong vòng 6 năm đầu tiên. Kể từ năm thứ 7 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi cổ phần ưu đãi lên tới 10%. Ngoài cổ tức cố định, mỗi cổ phần ưu đãi sẽ nhận được cổ tức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có).
Thời gian chào bán của hai phương án trên đều là trong 2024 hoặc trước ĐHĐCĐ thường niên 2025 sau khi được UBCKNN chấp thuận.
Ngoài ra, Masan còn dự kiến phát hành ESOP với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, tức khoảng hơn 7 triệu cổ phiếu. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp, thấp hơn 85% so với giá cổ phiếu MSN chốt phiên 24/4 (66.900 đồng/cp). Thời gian phát hành trong năm 2024 hoặc 4 tháng đầu năm 2025.
Ngày 22/4, Masan công bố đã hoàn tất thành công việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital, tương đương nhận về 6.228 tỷ đồng tiền mặt để cải thiện bảng cân đối kế toán. Trong vòng hai năm qua, tập đoàn thành công huy động được 1,5 tỷ USD từ thị trường vốn.
Tiếp tục cập nhật...
Xem thêm tại vietnambiz.vn