Lộ diện các cổ đông sở hữu trên 1% cổ phần Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) vừa công bố danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn điều lệ của ngân hàng theo quy định mới của Luật các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ 1/7.

Danh sách này gồm 13 cổ đông, trong đó có 6 cá nhân và 7 tổ chức nắm giữ 1,84 tỷ cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 52,265% ngân hàng.

Theo đó, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, nắm giữ 39,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 1,116%. Tỷ lệ sở hữu của nhóm người có liên quan tới ông Hùng Anh là hơn 18,78%, tương đương hơn 661 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, vợ ông Hồ Hùng Anh nắm hơn 174 triệu cổ phiếu TCB, tương đương gần 5% vốn điều lệ, là cá nhân nắm nhiều cổ phiếu nhất của Techcombank. Bà Thủy hiện cũng là Chủ tịch CTCP One Mount Group và Công ty TNHH Việt Thành - Sài Đồng.

Nhóm người có liên quan của bà, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, sở hữu hơn 980 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 27,8% vốn ngân hàng.

Ngoài ra, trong danh sách nói trên còn có tên của ba người con của ông Hồ Hùng Anh (nắm 11,832% vốn) cùng bà Nguyễn Hương Liên là em dâu của ông (nắm 1,977% vốn).

 Nguồn: PV tổng hợp từ công bố của ngân hàng.

Bên cạnh đó, danh sách cũng công bố 6 tổ chức đang nắm giữ trên 1% vốn ngân hàng. Trong đó, CTCP Tập đoàn Masan là tổ chức nắm nhiều cổ phiếu nhất với hơn 524 triệu cổ phiếu, tương đương 14,88% vốn của ngân hàng. Nếu tính cả người có liên quan, tỷ lệ nhóm này sở hữu là 15,15% vốn điều lệ.

4 quỹ ngoại gồm Quỹ đầu tư chính phủ Singapore sở hữu hơn 1%; Morgan Stanley & Co. International Plc nắm 1,45%; COG Investment I B.V và người liên quan nắm 7,9%; Vesta VN Investments B.V và người liên quan nắm 7,9%.

Ngoài ra, một tổ chức chuyên tư vấn giáo dục, du học là Công ty TNHH Mapleleaf sở hữu 4,96% vốn của ngân hàng. Người đại diện theo pháp luật của công ty này là bà Phạm Thị Thuỳ Trang. 

 Nguồn: PV tổng hợp từ công bố của ngân hàng.

Trước đây, các ngân hàng chỉ phải công khai thông tin của cổ đông lớn nắm giữ từ 5% vốn hoặc thông tin của lãnh đạo cùng người có liên quan. Tuy nhiên, theo Luật các tổ chức tín dụng mới, ngân hàng cũng phải công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ. Đồng thời, danh sách người có liên quan, đối với cả cá nhân và tổ chức, cũng được mở rộng hơn nhiều so với trước.

Luật mới cũng giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Trường hợp nhóm này sở hữu cổ phần vượt mức theo quy định mới (tức tỷ lệ sở hữu trước ngày 1/07) vẫn được duy trì nhưng không được phép được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 15.600 tỷ đồng,tăng trưởng 38,6% so với cùng kỳ năm trước và đứng thứ hai trong ngành, chỉ sau Vietcombank.

Xem thêm tại vietnambiz.vn